หมดยุคแล้วสำหรับการจำกัดความกว้างยาวให้กรอบโฆษณาออนไลน์ เพราะวันนี้สมาคมโฆษณาออนไลน์หรือ Interactive Advertising Bureau (IAB) ประกาศมาตรฐานใหม่ ซึ่งเปลี่ยนจากการกำหนดตัวเลขกว้างยาวโฆษณาเพื่อเป็นมาตรฐานบนอุปกรณ์ต่างกัน มาเป็นการเปิดเสรีให้โฆษณามีขนาดใหญ่สุดได้เต็มที่เพื่อให้โฆษณามีความยืดหยุ่นมากที่สุดในการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย
หลังจากทดสอบและรับฟังความเห็นจากสาธารณชนมาระยะหนึ่ง สมาคม Interactive Advertising Bureau หรือ IAB จึงประกาศมาตรฐาน IAB Standard Ad Unit Portfolioเวอร์ชันใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ โดยที่มาตรฐานนี้ยังอยู่บนหลักการ LEAN ซึ่งสมาคม IAB ยึดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
LEAN นั้นเป็นตัวย่อของคำว่า lightweight, encrypted, AdChoices-supported และ non-invasive ซึ่ง IAB ตั้งขึ้นเพื่อเตือนใจให้ผู้ประกอบการในวงการโฆษณาออนไลน์ทุกคนไม่ลืมว่าโฆษณาที่ดีจะต้องไม่หน่วง ปลอดภัย และไม่รบกวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ดังนั้นการปรับมาตรฐานโฆษณาให้ยืดหยุ่นขึ้นกว่าเดิมในครั้งนี้ จึงเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์หลักการนี้บนอุปกรณ์ทุกประเภท ทั้ง mobile, display และ native format อื่นๆ
การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดในมาตรฐานใหม่ของ IAB คือขนาดโฆษณาที่ไม่มีการระบุเป็นตัวเลขอีกต่อไป เท่ากับว่าโฆษณาที่มีความกว้างยาวสูงสุดเต็มตาก็จะสามารถเข้าเกณฑ์มาตรฐานของ IAB ที่ได้รับการยอมรับกว้างขวาง จุดนี้ Alanna Gombert ผู้จัดการทั่วไปของ IAB Tech Lab อธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเพราะโฆษณาในปัจจุบันจำเป็นต้องนำไปฉายได้บนอุปกรณ์หลากหลายขนาด โดยที่โฆษณานั้นต้องสวย เป็นมิตรกับผู้ใช้ และจัดสัดส่วนได้ง่าย
แถลงการณ์ของ IAB ย้ำว่ามาตรฐานใหม่โฆษณาออนไลน์จะรองรับทุกอย่างตั้งแต่การโฆษณาในรูปแบบ mobile video จนถึง emoji messaging รวมถึงวิดีโอ AR/VR และวิดีโอ 360 องศา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์พกพา แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โฆษณาเหล่านี้ก็จะปรับแต่งสัดส่วนตัวเองได้ แม้กระทั่งแสดงบนอุปกรณ์สวมศีรษะ virtual reality headset
ผู้สนใจ ติดตามมาตรฐานโฆษณาฉบับเต็มได้จากที่นี่
ที่มา: MarketingDive