ในที่สุด ยักษ์ใหญ่สีฟ้า IBM ก็แต่งตั้ง “Chief Marketing Officer” คนแรกของบริษัทอย่างเป็นทางการ ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่แปลกแต่จริงสำหรับบริษัทที่มีประวัติยาวนาน 105 ปี
สำนักข่าว Fortune รายงานว่าที่ผ่านมา IBM ก็ดึงผู้บริหารอาวุโสมากมายขึ้นมาช่วยงานการตลาดขององค์กรมาตลอด เพียงแต่ไม่มีใครถูกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง CMO อย่างเป็นทางการเท่านั้น โดยผู้ที่ดำรงตำแหน่ง CMO คนแรกของ IBM เป็นผู้หญิง มีนามว่า Michelle Peluso
Peluso นั้นเป็นอดีตซีอีโอเว็บไซต์ชื่อ Gilt.com ซึ่งเคยร้อนแรงมากในปี 2011 ด้วยฐานะเว็บไซต์แหล่งจำหน่ายสินค้าหรูราคาถูก สไตล์เว็บส่วนลดออนไลน์ซึ่งยั่วยวนให้การซื้อขายเกิดขึ้นเร็วมาก (flash sales) ขณะเดียวกัน Peluso ก็มีดีกรีเป็นพันธมิตรกับกลุ่ม Technology Crossover Ventures และเคยนั่งเก้าอี้ประธานฝ่ายการตลาดของ Citigroup มาก่อน
สื่อใหญ่ Fortune วิเคราะห์ว่า การว่าจ้าง Peluso สะท้อนจุดประสงค์ของ IBM ในการสร้างแบรนด์ที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น นี่เองที่เป็นคำตอบว่าทำไมเราจึงเห็นความเคลื่อนไหวของระบบปัญญาประดิษฐ์ Watson บนเวทีโลกมากขึ้น
ข่าวคราวของ Watson ในวันนี้ทำให้ชื่อปัญญาประดิษฐ์ของ IBM เริ่มคุ้นหูในสายตาผู้บริโภค แถมชื่อของ Watson ยังพา IBM ให้กลับมามีบทบาทอีกครั้งในวงการคอนซูเมอร์ เรียกว่าการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งนี้ทำให้ภาพการสร้างแบรนด์ IBM มีความชัดเจนกว่าเดิม
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้สวนทางกับงานวิจัยของ Gartner ที่เชื่อว่าตำแหน่ง CMO จะถูกแทนที่ด้วย CIO ในอนาคต และทิศทางการดึงผู้เชี่ยวชาญไอทีให้มาทำงานการตลาดนั้นจะเริ่มชัดเจนมากขึ้นในปี 2017 แต่ IBM กลับเดินทางตรงกันข้ามเพราะบริษัทนั้นมี CIO และเซียนไอทีมากมายอยู่แล้ว จึงหันมาจ้าง CMO ในที่สุด
ที่มา : MarketingDive