หลังจากประสบความสำเร็จงดงามในสหรัฐฯ วันนี้ IBM ขยายพื้นที่การใช้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองอย่าง Watson ในการวางแผนและซื้อสื่อโฆษณาในอังกฤษบ้าง ความเคลื่อนไหวนี้แปลว่ามีโอกาสสูงที่อิทธิพลของ Watson ในการซื้อสื่อจะขยายไปยังประเทศอื่นในอนาคต
หลายคนบ่นว่าเบื่อแล้วกับข่าวคราวของ AI แต่ก้าวใหม่ของ Watson ในวันนี้ถือเป็นข่าวที่นักการตลาดไม่ควรพลาด เพราะนี่คือสัญญาณชัดเจนว่าผลการทดลองใช้ Watson วางแผนซื้อสื่อออนไลน์ในสหรัฐฯช่วง 18 เดือนที่ผ่านมานั้นได้ผลดีเกินคาด ทำให้บริษัทตัดสินใจขยายพื้นที่ให้บริการมายังเมืองผู้ดีอังกฤษ
บริการจาก Watson จะอยู่ในแพลตฟอร์มวางแผนสื่อของ IBM ชื่อ The Trade Desk จุดขายที่ IBM ชูเหนือแพลตฟอร์มอื่นคือ Watson ได้เรียนรู้รูปแบบความสำเร็จของแคมเปญทรงประสิทธิภาพมานานแล้ว ทำให้สามารถทราบว่าจะซื้อสื่ออย่างไรเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้อ่านที่ต่างกัน ในเวลาที่ต่างกัน บนสถานที่ที่ต่างกัน และบนอุปกรณ์หรือเบราว์เซอร์ที่ต่างกัน
ข้อมูลเหล่านี้ทำให้ Watson สามารถวางแผนซื้อสื่อได้แบบ “มองขาด” ทั้งในเรื่องการคุมต้นทุนและเรื่องการเข้าถึงคนหมู่มาก โดยในสหรัฐฯ IBM เคลมว่า Watson ช่วยลดค่าใช้จ่าย cost per click มากกว่า 71% แต่แคมเปญนั้นกลับมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 31%
การนำ Watson มาใช้กับอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ของ IBM ถูกมองว่าจะสามารถแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในวงการนี้ได้ เช่น กรณีของ Facebook ที่เปิดเผยสถิติผิดพลาดจนทำให้การตัดสินใจวางแผนซื้อสื่อของนักการตลาดเกิดความผิดพลาดตามไปด้วย รวมถึงกรณีของ Dentsu ที่ยอมรับแล้วว่าได้คิดค่าบริการเกี่ยวกับโฆษณาออนไลน์ผิดพลาดอยู่นานหลายปี
อย่างไรก็ตาม การประยุกต์ใช้ Watson หรือระบบ AI อื่นในการวางแผนซื้อสื่อนั้นยังเป็นยุคเริ่มต้น ซึ่งยังต้องมีพัฒนาการและอีกหลายปัจจัยผลักดันให้เติบโต ถือเป็นอีกเรื่องท้าทายนักการตลาด ที่เริ่มจะไม่ซื้อสื่อผ่านเอเจนซี่อย่างที่เคยทำมา แล้วหันมาซื้อสื่อโดยตรงผ่านระบบของ Google และ Facebook กันถ้วนหน้า
ที่มา: The Drum