IBM เปิดตัวชุดโซลูชั่นด้านการตลาดบนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ในงานโฆษณาสัปดาห์ Advertising Week 2018 ที่โดดเด่นคือระบบ Watson Ads Omni อีกเวอร์ชันของระบบ Watson Ads ซึ่งช่วยให้นักการตลาดสามารถติดตั้งระบบ interactive ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในไซต์ดิจิทัลใดก็ได้ คาดว่าจะตอบโจทย์แบรนด์ทั่วโลกได้มากขึ้น
สำหรับปีนี้ Lego Systems จะเป็นแบรนด์แรกที่ใช้ระบบ Watson Ads Omni ในวัน Black Friday โดยรูปแบบโฆษณาประกอบด้วยข้อมูลสินค้าของ Lego จำนวน 35 รุ่น และบนคำการันตีว่าระบบนี้จะช่วยให้แบรนด์ของเล่นอย่าง Lego สามารถตอบสนองความสนใจและความต้องการของผู้บริโภคที่ต่างกันได้อย่างเหมาะสม
อีกเครื่องมือใหม่น่าสนใจของ IBM คือ Media Optimizer ระบบที่สามารถยกระดับแพลตฟอร์ม DSP (demand-side platform) และแพลตฟอร์มการจัดการข้อมูล DMP (data management platform ) บนคลาวด์ของ MediaMath เป้าหมายหลักคือเพื่อช่วยให้นักการตลาดบริหารงบและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันก็พ่วงระบบที่ช่วยให้นักการตลาดสามารถรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าและวัดผลได้ดีขึ้น
ยังมีเครื่องมือที่ IBM เรียกว่า Intelligent Bidder ซึ่งใช้ AI ในการปรับปรุงการใช้จ่ายเพื่อซื้อโฆษณา programmatic จุดนี้ Intelligent Bidder จะช่วยลดต้นทุนต่อการซื้อได้เนื่องจากระบบจะวิเคราะห์เวลา ช่องทาง และมูลค่าการเสนอราคาสำหรับแต่ละตำแหน่งโฆษณา สำหรับผู้ชมแต่ละกลุ่ม ตามความน่าจะเป็นในแบบเรียลไทม์
IBM ยังจัดเต็มระบบ Predictive Audiences ซึ่งยืนยันว่าจะช่วยให้แบรนด์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลึกซึ้ง ช่วยให้นักการตลาดพัฒนากลยุทธ์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายตามความเกี่ยวข้องของบริบทมากขึ้น โซลูชันนี้สามารถทำงานร่วมกับข้อมูลเช่นสถานที่ สภาพอากาศ และข้อมูล CRM ของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ระบุตัวผู้บริโภคที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้า หรือดำเนินการใดอย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
ทั้งหมดนี้ถือเป็นทางเลือกใหม่จาก IBM ที่คาดว่าจะมีอิทธิพลสูงมากในวงการการตลาดดิจิทัลนับจากนี้
ที่มา: : MM