หลายคนคงเห็นปรากฏการณ์ ICONSIAM ที่เพิ่งเปิดให้เข้าชมเมื่อวานกันเต็มไทม์ไลน์โลกโซเชียล การเปิดตัวสุดอลังการที่ผ่านมาใช้งบประมาณนับพันล้านบาท เพื่อเปิดตัวในวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยมีการเชิญดารา เซเลป จากทั้งไทยและต่างประเทศม รวมไปถึงผู้คนจากหลากหลายอาชีพที่มาร่วมเดินพรมแดงในธีมงานสีทอง และนอกจากงานเปิดตัวแสนอลังการแล้วห้าง ICONSIAM ก็ยังมีความน่าสนใจในแง่ธุรกิจอีกหลายอย่าง
ทุกสื่อต่างพูดถึง ICONSIAM
เรียกได้ว่าในวันที่ 9 พฤศจิกายน เป็นเหมือนปรากฎการณ์ “ICONSIAM” เพราะเห็นเต็มโลกโซเชียลไปหมด
คนดังต่างมาร่วมงาน
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การเปิดตัวเต็มโลกออนไลน์ เพราะหลายสื่อนั้นได้รับบัตรเชิญกัน เพื่อให้มาร่วมงานปาร์ตี้และติดตามไฮไลท์บินโดรนในช่วงค่ำของงาน
หนุ่มๆ F4
สาวๆ BNK48
ซูปเปอร์สตาร์ของไทยอีกหลายคนก็มาร่วมงาน ซึ่งงานนี้ ชเว ชีวอน สมาชิกแห่งวงดังของเกาหลีอย่าง Super Junior ก็นั่งเฮลิคอปเตอร์บินตรงมาที่ ICONSIAM ด้วย
ภาพจาก instagram
นอกจากการเป็นห้างใหญ่เปิดใหม่ย่านฝั่งธนแล้ว ห้างสรรพสินค้า ICONSIAM ยังมีความน่าสนใจในแง่ของธุรกิจอีกหลายอย่าง
ถ้าให้พูดถึงขนาดความใหญ่ของห้าง ICOMSIAM กับทุกห้างที่มีอยู่ปัจจุบัน จะพบว่ามีการใช้เงินลงทุน และมีพื้นที่ใหญ่กว่าห้างอื่นๆ ทั้งหมด
- ICONSIAM ใช้ทุนสร้าง 54,000 ล้านบาท / พื้นที่ใช้สอย 750,000 ตร.ม.
- SIAM PARAGON ใช้ทุนสร้าง 15,000 ล้านบาท / พื้นที่ใช้สอย 500,000 ตร.ม.
- THE DISTRICT M (Emquartier, Emporium, Emsphere) ใช้ทุนสร้าง 50,000 ล้านบาท / พื้นที่ใช้สอย 650,000 ตร.ม.
ใครเป็นใครในธุรกิจ
ICONSIAM เป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่าง ‘สยามพิวรรธน์’ ที่รู้กันดีว่าอยู่เบื้องหลัง Siam Paragon, Siam Center, Siam Discovery กับยักษ์ใหญ่อีกเจ้า นั่นคือ “เครือเจริญโภคภัณฑ์” ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์
และคุณ ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ลูกสาวของเจ้าสัวที่ทำธุรกิจ Magnolia Quality Development Corporation ธุรกิจอสังหาริมทรัพท์ราคาแพงระยับของประเทศไทย โดย ICONSIAM จะเป็นทั้งห้างและมีที่เป็นโรงแรมกับคอนโดมิเนียม
แม่เหล็กดึงดูดนักชอป
มีหลายจุดน่าสนใจ
- Apple Store สาขาแรกในประเทศไทย พนักงานน่ารักมี Service Mind ดี โดยมีการปรับเปลี่ยนโลโก้แอ
ปเปิ้ลเป็นตัว อ.อ่าง ซึ่งเป็นแบบเฉพาะของประเทศไทยเท่านั้น - TRUE ICONSIAM HALL ศูนย์ประชุมมาตรฐานสากลที่ลงทุนด้วยงบ 2,000 ล้านบาท สามารถรองรับงานประชุมระดับชาติ การแสดงโชว์ที่มีชื่อเสียง และงาน MICE ระดับโลก (เปิดในเดือนกรกฎาคม 2562)
- ห้าง Takashimaya ห้างเก่าแก่จากญี่ปุ่น มาเปิดสาขาแรกในประเทศไทย มีขนม อาหาร จากประเทศญี่ปุ่นให้เลือกสรร
- River Park ลานหน้าห้างบนพื้นที่ 10,000 ตรม. เลียบแม่น้ำเจ้าพ
ระยา ที่มีน้ำพุขนาดยาว 240 ม. ขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นสถานที่ไว้จัดงานกลางแจ้ง - ICON Cineconic โรงภาพยนตร์สาขาระดับท็อปของเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ มีจำนวน 12 โรง บนพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร
- โซนสุขสยาม ที่เป็นการยกตลาดน้ำ 4 ภาค มาไว้ในห้าง และขายของกันในเรือแบบตลาดน้ำ
ไม้ตายคือ “รถไฟฟ้าสายสีทอง”
อีกหนึ่งประเด็นที่พูดกันถึงพลังของเครือธุรกิจที่ร่วมกันลงทุนในห้าง ICONSIAM นั่นคือ “รถไฟฟ้าสายสีทอง” ที่มาจากความต้องการของ ICONSIAM ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่จะเดินทางมาห้างนี้
ซึ่ง ICONSIAM ออกค่าก่อสร้างให้กับ กทม. จำนวน 2,000 ล้านบาท ด้วยการขอสิทธิสัมปทานใช้พื้นที่สถานีขบวนรถทั้งหมดของรถไฟฟ้าสายสีทอง ในการโฆษณาเป็นเวลานานถึง 20 ปี เรียกได้ว่าถ้าคิดเป็นค่าซื้อสื่อประชาสัมพันธ์ก็จะถือว่าเป็นเม็ดเงินมหาศาล โดยถ้าวัดกันจริงๆ ก็ไม่ใช่เส้นทางที่จะสร้างตามแผนของ กทม. อยู่แล้ว หากไม่มีการตั้งห้างนี้ขึ้นมา
นอกจากนั้นยังสร้างท่าเทียบเรืออีก 4 ท่า รองรับการสัญจรทางน้ำด้วยเรือยอร์ชส่วนตัว เรือสำราญของนักท่องเที่ยว และเรือข้ามฟาก 73 ท่าเรือโดยรอบ ทำให้เป็นจุดเชื่อมโยงการสัญจรทาง รถ ราง เรือ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย
โดยรวมจากการที่ได้ไปเดินเล่นในห้าง ICOMSIAM มาเต็มๆ 1 วัน นั้นพบว่าบรรยากาศเหมือน Siam Paragon แต่ให้อารมณ์ของความหรูหราที่ล้ำกว่า แต่เป็นความหรูหราที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้ ก็ต้องมาจับตาดูกันว่าก่อนจำนวนคนที่มาเดินในห้าง ICONSIAM นั้นจะมากเหมือนที่คิดไว้ว่าให้อยากให้เป็น Distination ใหม่ ได้หรือไม่ เพราะกว่ารถไฟฟ้าสายสีทอง จะสร้างเสร็จตามแผนที่วางไว้ก็เป็นช่วงปลายปี 2562 เลยทีเดียว