การใช้จ่ายทั่วโลกเพื่อซื้อระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้งาน ถูกประเมินว่าจะมีมูลค่าราว 1.91 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ 2018 คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 54.2% เมื่อเทียบกับปี 2017 ที่ผ่านมา โดยธุรกิจค้าปลีก จะเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่เทเงินซื้อระบบ AI มากที่สุด
หากมองยาวอีก 3 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีการใช้จ่ายถึง 5.22 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 และมีอัตราการเติบโตต่อปีเฉลี่ย 46.2% จากช่วงปี 2016 – 2021
ข้อมูลจากรายงานเรื่อง International Data Corporation World Semiannual Cognitive Artificial Intelligence Systems Spending Guide ย้ำว่า ธุรกิจค้าปลีกหรือ Retail จะกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ใช้จ่ายเพื่อซื้อระบบ cognitive/AI ในปีนี้ เบ็ดเสร็จแล้ว ตัวเลขการลงทุนของแบรนด์ค้าปลีกมากกว่า 3.4 พันล้านเหรียญถูกละลายลงในตลาดระบบ AI ซึ่งครอบคลุมทั้งระบบบริการลูกค้าอัตโนมัติ ที่ปรึกษาด้านการซื้อสินค้าของลูกค้า บริการแนะนำผลิตภัณฑ์ และการขายสินค้าสำหรับการดำเนินงานในหลายช่องทางหรือ omnichannel
ข้อมูลระบุว่า ธุรกิจค้าปลีกเทเงินซื้อ AI มากกว่าอุตสาหกรรมการธนาคาร ที่จะใช้เงิน 3.3 พันล้านดอลลาร์ในการซื้อระบบวิเคราะห์ข่าวกรอง ระบบวิเคราะห์และตรวจสอบการทุจริต และระบบที่ปรึกษาโครงการเพื่อคำแนะนำต่างๆ
สำหรับภาตการผลิต ตัวเลขการลงทุนอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเน้นซื้อระบบบำรุงรักษาเชิงป้องกันโดยอัตโนมัติ และระบบตรวจสอบการจัดการด้านคุณภาพเพื่อข้อเสนอแนะ ขณะที่ธุรกิจการดูแลสุขภาพ การสำรวจพบว่ามีการลงทุน 1.7 พันล้านเหรียญในระบบการวินิจฉัยโรคและการรักษาด้วยพลัง AI
ระบบ cognitive/AI ที่มีการใช้จ่ายมากที่สุดในปีนี้คือระบบตัวแทนบริการลูกค้าอัตโนมัติ โกยเค้กไปได้ชิ้นใหญ่ที่สุด 2.4 พันล้านดอลลาร์ รองลงมาเป็นระบบป้องกันอัตโนมัติมูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญ อันดับ 3 คือระบบแนะนำกระบวนการขายอัตโนมัติ มูลค่า 1.45 พันล้านเหรียญ
ที่มา: : MarketingDive