แม้ว่าเราจะเจอปัญหาโควิด-19 ที่ทำให้แบรนด์สมาร์ทโฟนหลายรายต้องเลื่อนการเปิดตัวไปก่อน และวางกลยุทธ์ขายออนไลน์มากขึ้น เพื่อที่จะได้ช่วยให้บริษัทยังคงสามารถรักษายอดขายไปต่อได้ ย่ิงแบรนด์ที่มีการปรับตัวไปขายสินค้าประเภทอื่นๆ ยิ่งเป็นโอกาสสำคัญที่ช่วยรักษารายได้ต่อไปได้ดีกว่า ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 ต้องยอมรับว่าการขายผ่านออนไลน์โตขึ้นเกือบ 4 เท่า
ธีริทธิ์ เปาวัลย์, Market Analyst IDC Thailand เปิดเผยว่า แบรนด์สมาร์ตโฟนและค่ายโทรคมนาคมปรับตัวต่อการหยุดชะงักของหน้าร้านโดยเปลี่ยนไปทำกิจกรรมการขาย, การตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ผ่านเว็ปไซด์ทางการและมาร์เก็ตเพลสตลอดจนการทำโปรโมชั่นผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย
อย่างไรก็ตาม สมาร์ตโฟนที่มีการเปิดตัวใหม่ เช่น OPPO’s A12, Xiaomi’s Redmi Note 9 และ Huawei’s Y5p ได้กระแสตอบรับที่ดีด้วยราคาที่น่าดึงดูด อย่างไรก็ตามมือถือในช่วงราคากลางถึงสูงมีการเติบโตขึ้นเนื่องจาก Samsung A71 และ Apple iPhone SE (2020) ได้รับกระแสตอบรับที่ดี
ในขณะที่ตลาดสมาร์ตโฟนในไทยเริ่มฟื้นตัว IDC คาดว่ายอดขายในไตรมาสที่ 3 ยังคงลดลงเนื่องจากเป็นฤดูกาลที่ความต้องการต่ำและความกดดันทางเศรษฐกิจยังคงมีผลต่อความต้องการในตลาดต่อไปอีก 2 – 3 เดือน
อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 4 คงได้เห็นการเปิดตัวของไอโฟนรุ่นใหม่ และการเปิดสาขาที่ 2 ของแอปเปิลสโตร์ที่เซ็นทรัลเวิลด์ที่จะเข้ามาเป็นตัวเสริมโมเมนตัมของแบรนด์ไอโฟนที่แข็งแรงอยู่แล้ว ว่าจะมีโอกาสดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน ในขณะที่ร้านค้าเริ่มกลับมาเปิดปกติหลังการล๊อคดาวน์ ทำให้การปรับเปลี่ยนช่องทางการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ก็เริ่มฟื้นกลับมาเป็นปกติ
ภาพรวมของแบรนด์ 5 อันดับแรก
ทั้งนี้ แบรนด์ที่ขายดียังเป็นรุ่นที่มีราคาขายในระดับกลาง อาจเป็นสเปคของเครื่องที่ดีขึ้นและราคาขายก็จับต้องได้ทำให้แบรนด์จีนหลายรายยังคงรักษายอดขายในทิศทางที่ดี โดย IDC ได้เก็บข้อมูลยอดขายเครื่อง ดังนี้
- วีโว่ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้โดยเน้นไปที่รุ่นเล็ก อย่างรุ่น Y ด้วย Y11 และ Y15 ในขณะที่รุ่นกลางที่เปิดตัวใหม่อย่าง Y30 และ Y50 ยังได้รับความนิยมในระดับที่ดี
- ซัมซุง ยังคงเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดด้วย Galaxy รุ่น A ในขณะที่กลุ่มระดับราคาสูงอย่าง Galaxy A71 เป็นหนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุด ซัมซุงยังคงมีแคมเปญที่น่าสนใจอย่าง “Edu Buddy”, “Super-Hot Sales”, “Butler to Go”
- ออปโป้ แม้จะเสียอันดับ 1 ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการขึ้นราคาในบางช่วงของรุ่นเปิดตัวใหม่ แต่ออปโป้ยังคงเน้นที่การตลาดและกิจกรรมของช่องทางการขายเพื่อสร้างการจดจำต่อไป
- เรียลมี มาแทนที่หัวเว่ยในอันดับ 4 มือถือรุ่นเล็กได้รับการตอบรับดีและยังมีรุ่น X50 Pro มาเสริมสร้างภาพลักษณ์ของ 5G เรียลมียังคงขยายช้อปอย่างต่อเนื่องในต่างจังหวัด
- แอปเปิ้ล รักษาอันดับ 5 ไว้ได้เนื่องจาก iPhone SE ได้รับความนิยมในช่วงโควิด-19 แต่ iPhone 11 ยังคงเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด