Apple เพิ่งออกมาเปิดเผยตัวเลขยอดขาย iPad ว่าบริษัททำได้ถึง 15 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัทวิจัยชั้นนำ IDC ได้ออกมาให้ข้อมูลตลาดโดยรวมทั้งในส่วนของ tablet และ e-reader เพิ่มเติม โดยเฉพาะส่วนของ e-reader มีการเติบโตจากปี 2009 ถึง 325% ทีเดียว
IDC ได้ออกมาเปิดเผยว่าตลาด tablet ยังถูก iPad จาก Apple ครอบครองได้อย่างชัดเจน แม้ตัวเลขจะไม่ใช่ 90% ตามที่ Apple ได้ระบุก่อนหน้านี้ แต่ก็สามารถแย่งส่วนแบ่งไปได้ถึง 73% ในไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมา โดยลดลงจาก 93% ในไตรมาสที่ 3 และโดยรวมทั้งปีแล้ว iPad แย่งส่วนแบ่งตลาดไปได้ทั้งสิ้น 83% จากยอดขายรวมของ tablet ทั้งสิ้น 18 ล้านเครื่องในปี 2010 โดยมีคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดคือ Samsung Galaxy Tab ที่แย่งส่วนแบ่งยอดขายในไตรมาส 4 ที่ผ่านมาไปได้ 17%
ทางฝั่งของ e-reader เองถือว่ามีการแข่งขันที่เข้มข้นไม่แพ้กัน โดยทั้งปีมียอดขายทั้งสิ้น 12 ล้านเครื่อง ซึ่ง Kindle จาก Amazon เป็นผู้นำที่ 48% แต่ที่ 2 กลับไม่ใช่ Nook จาก Barnes & Noble แต่เป็น Pandigital ที่ทำยอดขายได้เป็นอันดับ 2 ในปีไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมา โดยมี Hanvon จากจีนตามมาที่อันดับ 4 และ Sony ที่อันดับ 5 กับยอดขายกว่า 800,000 เครื่อง
หากมองที่ภาพของตลาดต่างๆ สหรัฐอเมริกา, ยุโรปตะวันตก และเอเชียแปซิฟิค (ไม่รวมญี่ปุ่น) รวมกันแล้วถือเป็น 89% ของยอดขายทั้งหมดในไตรมาสที่ 4 และช่องทางร้านตัวแทนจำหน่ายถือเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือการสั่งซื้อแบบ direct sale และ การจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือตามลำดับ โดยช่องทางหลังสุดมีส่วนแบ่งถึง 14% ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วจากสัดส่วนเพียง 1% ในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา
IDC ยังคาดการณ์ว่า iPad จะยังเป็นผู้นำในตลาด tablet ต่อไป และจะรักษาส่วนแบ่งตลาดที่ราว 70-80% ได้ในปี 2011 นี้แม้จะมีคู่แข่งจากฝั่งของระบบปฏิบัติการ Android ออกมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตลาด e-reader ก็จะยังเป็น Kindle ที่รักษาความเป็นผู้นำต่อไปได้เช่นกัน
ที่มา:?Engadget