ในเมื่อเป็นดินสอเหมือนกัน IKEA จึงเปิดตัวโฆษณาใหม่ที่สื่อต่างชาติยกให้เป็น Perfect Reaction หรือการไหวตัวใช้ประโยชน์จากกระแสเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง Apple Pencil ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยโฆษณานี้เป็นงานสร้างสรรค์ของ IKEA สาขาสิงคโปร์
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้งานโฆษณานี้ได้รับคำชมคือดินสอของ Ikea นั้นเป็นส่วนประกอบสำคัญของประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากร้าน ลูกค้า IKEA จะรู้กันว่าสามารถนำดินสอไม้จากจุดให้บริการมาจดรายการเลขประจำสินค้าที่ต้องการซื้อ เพื่อจะได้หยิบสินค้าจากชั้นวางได้ถูกต้อง
โฆษณาชิ้นนี้ IKEA ล้อเลียน Apple Pencil (ภาพด้านล่าง) ที่เปิดตัวในสัปดาห์นี้ได้อย่างน่ารัก โดยในโฆษณาแนะนำกลายๆว่าลูกค้าสามารถนำดินสอของ Ikea ติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ตามสบาย 1 หรือ 2 แท่ง
จุดนี้ ประชาสัมพันธ์ของ IKEA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Adweek ว่าบริษัทไม่ได้มองเรื่องดินสอหมดเร็วเป็นปัญหา แม้จะเคยเกิดเหตุดินสอไม้ขาดแคลนในสาขาเกาหลีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดย IKEA ระบุว่าพนักงานจะเติมดินสอใหม่เมื่อเห็นว่าหมด และไม่มีการเก็บสถิติการใช้งานดินสอในแต่ละสาขาประเทศ
ไม่เพียงดินสอ แต่ IKEA สิงคโปร์พยายามใช้ส่วนประกอบในธุรกิจมาเป็นจุดเด่นในโฆษณาของตัวเอง ที่ผ่านมา แคตาล็อกสินค้าของบริษัทก็ถูกนำมาสร้างสรรค์ในโฆษณาเช่นกัน
ปล. เป็นภาษาไทยก็มีนะ
ที่มา : Adweek