Ikea บริษัทออกแบบและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากประเทศสวีเดน นอกจากจะจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ใหม่มือหนึ่งจนโด่งดังและมีสาขาไปทั่วโลกแล้ว ล่าสุดได้จับมือกับเอเยนซี่ SMFB Oslo ผุดแคมเปญไอเดียเก๋ในชื่อ “The Second Hand Campaign” ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าที่มีสินค้าใช้แล้วของ Ikea หรือแบรนด์อื่น นำออกมาขายทอดตลาดผ่านทาง Facebook Page ที่ช่วยให้สามารถขายสินค้าได้อย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
Ikea ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มักนำสื่อดิจิตอลโดยเฉพาะโซเชียลมีเดียมาเป็นเครื่องมือทำการตลาดและแคมเปญต่างๆ อยู่เสมอ ตัวอย่างเช่นก่อนหน้านี้ที่ Ikea จับมือกับ SMFB Oslo ใช้สื่อและโซเชียลมีเดียเชิญชวนให้ผู้คนมาร่วมเปิดตัวสโตร์ใหม่ในเมืองแบร์เกน ประเทศนอร์เวย์จนกลายเป็นที่โด่งดังมาแล้ว
ล่าสุด Ikea และ SMFB Oslo กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ผ่านแคมเปญที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าที่มีเฟอร์นิเจอร์มือสองที่ใช้งานแล้ว สามารถนำสินค้านำออกมาจำหน่ายต่อได้ ซึ่งแคมเปญดังกล่าวได้รับผลตอบรับอย่างดีและมีลูกค้าให้ความสนใจจำนวนมาก แต่สุดท้ายมีเพียงสินค้า 50 ชิ้นเท่านั้นที่ถูกคัดเลือกมาร่วมแคมเปญในครั้งนี้
สินค้าทั้ง 50 ชิ้นที่ถูกคัดเลือกมาจะถูกนำมาโฆษณาผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์, สิ่งพิมพ์และโฆษณากลางแจ้ง บนโฆษณาไม่เพียงแค่การนำเสนอภาพของสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีการระบุเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าของสินค้าดังกล่าว เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อกับเจ้าของสินค้าโดยตรงได้ทันที
ที่สำคัญคือ ในแคมเปญดังกล่าว Ikea ยังใช้ Facebook Page เป็นตลาดนัดดิจิตอลที่เปิดโอกาสให้ผู้ขายและผู้ซื้อสินค้ามือสองมาพบปะและซื้อขายสินค้ากันทุกวันอาทิตย์ ซึ่งผลปรากฏว่าสินค้าทั้งหมดใช้เวลาจำหน่ายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น
ผลจากแคมเปญดังกล่าว นอกจากเป็นการเชื่อมโยงและเข้าถึงลูกค้าอย่างชาญฉลาดของ Ikea ผ่านสื่อออฟไลน์และออนไลน์ ยังมีผลพลอยได้คือการลดประมาณขยะ เนื่องจากแคมเปญนี้ส่งเสริมให้ทุกคนนำเฟอร์นิเจอร์กลับมาใช้งานอีกครั้งอย่างคุ้มค่าที่สุด
ที่มา: PSFK