ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของสวีเดนอย่าง IKEA อาสาเป็นตัวช่วยเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในบ้านของครอบครัวอเมริกันชน จึงสร้างสรรค์วิดีโอชุด IKEA Home Tour โดยรวมเป็นชาแนลบน YouTube เพื่อให้ชาวออนไลน์ได้ร่วมลุ้นอย่างต่อเนื่องจริงจัง พร้อมกับปูทางให้ผู้ชมได้แชร์การ road tour กึ่งเรียลลิตี้ให้เพื่อนในเครือข่ายสังคมได้อย่างทั่วถึง
ที่ผ่านมา IKEA นั้นไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็นห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่ตั้งตัวเป็น Life Improvement Store หรือร้านที่จะปรับปรุงจัดระเบียบวิถีชีวิตในบ้านของลูกค้าทุกเชื้อชาติ ล่าสุด IKEA เปิดตัวโครงการใหม่ด้วยการดึงพนักงานชาวอเมริกัน 5 คนขึ้นมาเป็นผู้โชคดี ที่ IKEA จะใช้เป็นกรณีศึกษาสาธิตให้โลกเห็นว่า ชีวิตของทุกคนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในวันที่พวกเขาเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน
โครงการนี้จึงเป็นเหมือนรายการกึ่งเรียลลิตี้ที่ไม่มีการแข่งขันใดๆ แต่เป็นการ Home Tour ที่ IKEA จะอาสาเข้าไปแปลงโฉมบ้านช่องของพนักงานอเมริกันทั้ง 5 ราย จุดนี้ IKEA สงวนให้เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในโครงการนี้เป็นสินค้าที่วางขายเฉพาะในสหรัฐฯเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ลูกค้าอเมริกันได้เห็นภาพการจัดวางสินค้าที่ IKEA USA นำเข้ามาได้อย่างชัดเจน
ทัวร์ของ IKEA จะเริ่มที่เมืองใหญ่ของสหรัฐฯอย่าง Atlanta, Baltimore, Washington และ Philadelphia ในวิดีโอจะมีการถ่ายทอดกระบวนการวางแผนปรับปรุงบ้าน การร่วมมือตกแต่ง และการประกอบเฟอร์นิเจอร์เพื่อแปลงโฉมบ้านอย่างละเอียด ซึ่งจะสามารถเรียกอารมณ์ร่วมจากผู้ชมได้เหมือนการชมเรียลลิตี้
ข้อมูลระบว่า แคมเปญนี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของทีมครีเอทีฟจากสำนักงานใหญ่ IKEA วิดีโอทุกชิ้นที่เผยแพร่บน YouTube channel จะมีการติด hashtag ว่า #IKEAHomeTour ซึ่งจะถูกโปรโมทผ่าน Instagram และ Twitter ของ IKEA อย่างเป็นเนื้อเดียว
ทั้งหมดนี้ Leontyne Green Sykes ประธานฝ่ายการตลาดของ IKEA USA ระบุว่าจุดประสงค์ของแคมเปญนี้คือการเปิดช่องทางให้ลูกค้าได้เข้าถึงนานาโซลูชันที่ IKEA มี รวมถึงสาธิตให้ลูกค้าได้เห็นไอเดียแต่งบ้านหลากหลายที่จะทำให้ชีวิตในบ้านของทุกคนง่ายและสะดวกขึ้น
IKEA คืออีกแบรนด์ที่ขานรับยุคทองของวิดีโอด้วยการสร้างสรรค์แคมเปญผ่านวิดีโอเพิ่มขึ้น ใครสนใจติดตามชมวิดีโอซีรียส์ Home Tour บน YouTube channel ของ IKEA ได้จากด้านล่าง
ที่มา : PSFK