เพราะวันนี้หลายคนมักมีเพื่อนหรือคนใกล้ตัวที่ยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพอาหารจนทำลายบรรยากาศในสายตาของเพื่อนร่วมโต๊ะ แคมเปญล่าสุดของ IKEA จึงหันมาจุดประกายให้คนยุคดิจิทัลกลับตัวกลับใจ ด้วยการสะท้อนพฤติกรรมประหลาดนี้ผ่านการล้อเลียนว่าคนโบราณยุคพระเจ้าหลุยส์ก็สามารถแชร์ภาพอาหารได้โดยที่บริการอย่าง Instagram ยังไม่แจ้งเกิด
IKEA ชวนนึกภาพคนโบราณแชร์ภาพอาหารในศตวรรษที่ 18 ผ่านแคมเปญชื่อ ”Let’s Relax” รายงานระบุว่าแคมเปญนี้ถูกสร้างมาเพื่อ AOL Platforms โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดแรกนี้ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวแปลกใหม่เนื่องจากแบรนด์สวีเดนอย่าง IKEA มักทำการตลาดด้วยภาพสะท้อนวิถีชีวิตสมัยใหม่
เรื่องราวของโฆษณานี้เริ่มต้นที่โต๊ะอาหารของครอบครัวหนึ่ง เครื่องแต่งกายของสมาชิกครอบครัวนี้แสดงว่าเป็นผู้คนในยุคศตวรรษที่ 18 แน่นอนว่าเมื่ออาหารยกมาเสิร์ฟ คุณพ่อรีบยกมือห้ามลูกสาวอย่าเพิ่งหยิบผลไม้ออกจากจาน ก่อนจะส่งสัญญาณให้จิตรกรยกเฟรมพร้อมภู่กันและสีออกมาวาดภาพอาหารนั้นบนผ้าใบ
แม้จะวาดเสร็จแล้ว แต่หนูน้อยก็ยังไม่อาจอร่อยกับอาหารตรงหน้า เพราะคุณพ่อสั่งทีมงานให้ “แห่” ภาพอาหารชิ้นมาสเตอร์พีชนี้ไปทั่ว ก่อนจะวนกลับมาบอกฟีดแบคของภาพนี้ว่าทุกคนชื่นชมปรบมือกับความเลิศหรูของอาหารมื้อนี้
มุกตลกในโฆษณานี้ถูกยกย่องว่าเป็น “OK gag” และทำให้สารที่สรุปไว้ตอนท้ายของโฆษณาว่านี่คือมื้ออาหารไม่ใช่การประกวดแข่งขัน ”It’s a meal. Not a competition,” ของ IKEA ติดหูทีเดียว ทั้งหมดนี้ทำให้ IKEA สามารถแสดงจุดยืนว่าเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวได้อย่างเห็นภาพ
เบื้องต้น IKEA ให้ข้อมูลถึงแคมเปญ ”Let’s Relax” ว่าเกิดขึ้นเพราะผลสำรวจที่ชี้ว่าผู้คนมากกว่า 73% รู้สึกถึงความเป็นบ้านมากขึ้นเมื่อพวกเขาทำอาหาร แต่ 42% ยอมรับว่าไม่มีเวลาทำอาหารรับประทานเอง แนวคิดที่ต้องการให้ผู้ชมโฆษณารู้สึกอยากร่วมโต๊ะอาหารกับครอบครัว จึงถูกชูเป็นอีกประเด็นที่ IKEA ต้องการสะท้อนว่าครอบครัวต่างหากที่เป็น ”social” ของจริง
ที่มา : IKEA