Ikea แบรนด์เฟอร์นิเจอร์รายใหญ่จากสวีเดนประกาศตัวเป็นผู้สร้างเว็บไซต์แรกของโลกที่ทำงานบนเครือข่ายสังคมภาพ Instagram งานนี้ให้ชื่อชัดเจนว่าเป็น Instagram Website ซึ่งผู้ใช้จะสามารถติดชื่อหรือ tag เพื่อนบน Instagram ได้ง่ายและทั่วถึง
เว็บไซต์พันธุ์ใหม่บน Instagram เกิดขึ้นท่ามกลางความร่วมมือระหว่าง Ikea และเอเจนซีสัญชาติรัสเซีย ผลลัพท์จากความร่วมมือครั้งนี้คือการใช้งาน Instagram รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีแบรนด์ใดเคยทำมาก่อน แถมยังอาจเป็นต้นแบบให้แบรนด์อื่นได้ทดลองทำตามบ้างในอนาคต
Ikea ใช้วิธีลงทะเบียนเปิดบัญชี Instagram ใหม่พร้อมตกแต่ง account ให้มีลักษณะการทำงานเป็นเว็บไซต์เต็มรูปแบบ ตามที่ในวิดีโออธิบายไว้ Ikea นำสินค้าคอลเลกชันพิเศษที่เปิดตัวปีละครั้งอย่าง Ikea PS มาแสดงไว้บน Instagram ชื่อบัญชี ikea_ps_2014 โดยสินค้าชุดแรกที่ถูกนำขึ้นไปแสดงมีทั้งสิ้น 34 ชิ้น
ด้วยความที่ยังเป็น Instagram ผู้ชมจะสามารถ Click บนภาพเฟอร์นิเจอร์ใดก็ได้ที่ต้องการ และสามารถท่องไปตามบัญชี Instagram เฉพาะของชิ้นเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ จุดนี้ทำให้เว็บไซต์พันธุ์ใหม่เหนือกว่าเว็บไซต์ทั่วไปเพราะได้รับประโยชน์จากคุณสมบัติการ tag บน Instagram ขณะที่รูปแบบการจัดวางภาพเป็นตารางหรือ grid ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถชมภาพได้ทั่วถึง
ทั้งหมดนี้ทำให้ประสบการณ์การไล่ชมสินค้าใหม่ของ Ikea ทำได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับการส่งต่อภาพเฟอร์นิเจอร์น่าสนใจให้เพื่อนได้อย่างสะดวก ล่าสุดชาว Instagram ตอบรับกับแคมเปญนี้ โดยสถิติล่าสุดพบว่าชื่อบัญชีใหม่ของ Ikea มีผู้ติดตามหรือ follower มากกว่า 10,781 รายแล้ว (สถิติวันที่ 1 มิถุนายน 2014 เวลา 16.52 น.)
ที่มา: Mashable