หลายคนคงสงสัย ว่าทำไมต้องเป็นแอปพลิเคชันที่ถ่ายได้แค่ภาพเดียวด้วย คำตอบคือ IKEA ต้องการให้ผู้ใช้ทุกคนรู้สึกถึงโอกาสเดียวในการลั่นชัตเตอร์ บนความหวังให้ตากล้องทุกคนเทความสนใจและตั้งใจกับการโฟกัสสิ่งที่ต้องการถ่ายทอดอย่างจริงจังยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้ถือเป็นการโปรโมทสินค้ากลุ่มภาพตกแต่งบ้านของ IKEA ได้อย่างแนบเนียน
แอปพลิเคชันที่ IKEA พัฒนาขึ้นนี้มีชื่อว่า Klikk เป็นภาษาดัตช์ที่มีความหมายว่าคลิก (”Click” in Dutch) เป้าหมายของแอปพลิเคชันนี้สะท้อนถึงอารมณ์ของตากล้องภาพฟิลม์ในอดีตที่นับวันจะเลือนหายไปในปัจจุบัน นั่นคือการใส่ใจกับองค์ประกอบภาพรวมถึงแสงเงา เนื่องจากตากล้องยุคดิจิทัลมักจะถ่ายภาพจำนวนมากแล้วเลือกภาพที่ดีที่สุดในภายหลัง
ไม่เพียงเลือกภาพที่ดีที่สุดในภายหลัง ตากล้องยุคดิจิทัลยังใช้ฟิลเตอร์สำเร็จรูปในการแต่งภาพเพื่อกลบร่องรอยความไม่น่าดูรวมถึงการเพิ่มมิติแสงเงาให้ภาพที่เลือกไว้แบบไม่ต้องคิดมาก ทั้งหมดนี้ทำให้ศิลปะของการถ่ายภาพในอดีตถูกทำลายไปในสายตาหลายคน
ดังนั้น IKEA ประเทศเบลเยียมถึงจับมือกับเอเจนซี่ DDB Brussels ออกแบบแอปพลิเคชันนี้ขึ้นเพื่อโปรโมทสินค้ากลุ่มภาพตกแต่งบ้าน 2016 Art Collection ของ IKEA สินค้ากลุ่มนี้เป็นภาพโปสเตอร์ 11 ภาพซึ่งเป็นผลงานของช่างภาพมืออาชีพ ได้แก่ Mandy Barker, Bobby Doherty, Jill Greenberg, Annika Von Hauswolff, Chad Moore, Rankin และอื่นๆ
สำหรับผู้ที่ถ่ายภาพด้วย Klikk ทีมงาน IKEA จะเลือกภาพจากผู้ใช้ชาวเบลเยียมซึ่งงดงามที่สุดมาพิมพ์ในฐานะภาพที่ 12 ของคอลเลคชันนี้ ภาพที่ได้รับเลือกจะถูกจำหน่ายบนเว็บไซต์ Ikea.be โดยลูกค้า IKEA จำนวน 1,000 คนแรกจะสามารถสั่งซื้อโปสเตอร์ได้ฟรี
อย่างไรก็ตาม ผู้ชนะในโครงการนี้จะไม่ได้รับเงินรางวัลหรือค่าลิขสิทธิ์จาก IKEA เรียกว่างานนี้เป็นการแข่งขันเพื่อความภูมิใจ ไม่ใช่เพื่อเงินหรือสิทธิพิเศษแบบการแข่งขันในรายการอื่น
ที่มา : Adweek