แทนที่จะใช้ชื่อสินค้าที่คนในบริษัทเท่านั้นที่ทราบ วันนี้ Ikea หันมาเปลี่ยนชื่อสินค้าเป็นวลีที่แสดงว่าสินค้านี้จะสามารถแก้ปัญหาชีวิตได้ โดยวลีเหล่านี้ไม่ได้ถูกมโนขึ้นเอง แต่อ้างอิงจากรายการปัญหาที่ถูกค้นหาบ่อยบน Google ทำให้สินค้าอย่างกรรไกรสีดำถูกตั้งชื่อว่า “MY SON PLAYS TOO MUCH COMPUTER GAMES” และโซฟาถูกตั้งชื่อว่า “MY PARTNER SNORES”
ที่ผ่านมา Ikea ถูกวางจุดยืนให้เป็นแบรนด์ที่เข้าใจความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เอเจนซี่สวีดิชอย่าง Åkestam Holst จึงหาทางดึงแบรนด์ Ikea ให้มีส่วนร่วมกับความสดชื่นและเจ็บปวดจากความสัมพันธ์ที่มีรสชาติต่างกันไป ทั้งเรื่องราวของคู่สามีภรรยาที่หย่าร้าง ความสัมพันธ์ไม่ลงรอยกันระหว่างพ่อและลูกสาว โดยแจ้งเกิดแคมเปญล่าสุดชื่อ “Where Life Happens” ผ่านโฆษณาชุด ”Retail Therapy”
โฆษณา Retail Therapy น่าสนใจที่ action บนเว็บไซต์ Ikea ที่จะเปลี่ยนชื่อสินค้าตามผลการเสิร์ช Google ซึ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาความสัมพันธ์ ก่อนจะผูกสินค้านั้นด้วยฐานะเครื่องมือแก้ปัญหาแบบง่ายๆ เรียกว่าช้อปปิ้งเถอะจะได้หายตามสไตล์ “Retail Therapy”
ตัวอย่างเช่นปัญหาลูกสาวเที่ยวทุกคืน Ikea ดึงชื่อ ”My daughter is out all night” มาติดให้สินค้ากลุ่มบอลไฟดิสโก้ หรือปัญหาครอบครัวไม่สนใจ Ikea ก็ดึงวลี ”My family doesn’t respect me” มาติดให้สินค้าเด็กกลุ่มชุดแต่งตัวคอสตูมราชินี (queen costume) รวมถึงปัญหาลูกติดเกม Ikea ก็ใช้ประโยค ”My son plays too much computer games” มาติดให้กรรไกรแบรนด์ Ikea
ในวิดีโอระบุว่า ผู้เสิร์ช Google ด้วยประโยคเหล่านี้จะได้เห็นลิงก์เว็บไซต์สินค้าของ Ikea ปรากฏพร้อมชื่อสินค้าที่ตรงกัน วิธีนี้ไม่เพียงตอกย้ำว่าสินค้าของ Ikea เข้าใจทุกคน แต่ยังแสดงจุดยืนพร้อมช่วยเหลือ อย่างน้อยก็สามารถแต้มยิ้มบนใบหน้าของทุกคนได้แบบชั่วคราว
ปัญหาสังคมที่ Ikea เสนอวิธีบำบัด ”Retail Therapy” นี้อ้างอิงจากปัญหาที่พบบ่อยในสวีเดน ถือเป็นอีกกลวิธีชาญฉลาดที่แบรนด์สามารถสร้างสีสันบน Google ได้อย่างน่าเอ็นดู
ที่มา: Adweek