ชาวโซเชียลไทยแห่ชื่นชม IKEA หลังมีการแชร์ภาพ “ลุงดม” พนักงาน IKEA รุ่นดึกวัย 71 ปี โดยความเห็นส่วนใหญ่สนับสนุนการจ้างงานผู้สูงวัยของ IKEA ทำให้พลังบวกนี้ส่งให้แบรนด์ IKEA เป็นกระแสโดดเด่นโดยไม่ต้องโฆษณา
ยอดแชร์ภาพ “คุณตาพนักงาน” ทะลุหมื่นนี้เป็นของเพจ “ขวางจักรวาล v.69” ซึ่งแอดมินเพจบอกเล่าเรื่องราวเมื่อไปเดิน IKEA สาขาบางใหญ่
“เจอลุงคนนึงใส่ชุดพนักงานอิเกียนี่แหละ ทำงานอย่างขยันขันแข็ง เห็นแล้วก็เลยอดไม่ได้ที่จะไปถามว่า ลุงแก่ขนาดนี้แล้วทำไมถึงยังทำงานที่นี่ได้ ได้ความว่า ลุงแกชื่อลุงดม อายุ 71 เคยทำงานการไฟฟ้า เกษียณมาเป็นสิบปีและ ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ทำอะไรนั่งนอนดูทีวีอยู่บ้าน ไปวัดไปวาบ้างไรงี้พอเห็นอิเกียเขาเปิดรับสมัคร โดยไม่ได้ระบุข้อกำหนดทางด้านอายุ ก็เลยมาสมัครดูปรากฏว่าเขาก็ให้ทำ” โดยแอดมินบรรยายว่า รู้สึกดีกับบริษัทแบบนี้ นโยบายแบบนี้ ที่ให้โอกาสทุกคน
โพสต์ที่ติดแฮชแทคว่า #โอกาส นี้มีผู้คลิกแสดงความรู้สึก 6.7 หมื่นครั้ง ถูกแชร์ 10,384 ครั้ง มี 1,500 ความคิดเห็น
ผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งชื่นชมว่า ผู้สูงอายุนั้นผ่านประสบการณ์ทำงานมาทั้งชีวิต มีทั้งความรู้ความสามารถ ศักยภาพที่เด็กเกิดทีหลังยังไงก็ไม่มีวันมีได้เหมือน
“พอเกษียนแล้ว ซึมเศร้า เหงา การได้ยังทำงาน เป็นการออกกำลังทั้งทางกายและใจ ให้รู้สึกแข็งแรงอยู่เสมอ สนับสนุนค่ะ”
แม้จะมีหลายบริษัทที่มีนโยบายรับพนักงานสูงวัย แต่เพราะโพสต์นี้เป็นภาพพนักงาน IKEA ทำให้มีคำชื่นชมจากผู้ใช้อีกรายว่า “อิเกีย คิดดี ทำดีค่ะ”
ต้องยอมรับว่าในอนาคตประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงของสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ซึ่งมีคนที่มีความสามารถอีกมากที่กำลังจะไม่มีงานทำ สวนทางกับอัตราการเกิดของประชากรนะคะ หากองค์กรไหนที่สนใจสนับสนุนคนกลุ่มนี้ หรือมีนโยบายด้านนี้อยู่แล้ว ทั้งนักประชาสัมพันธ์และการตลาดควรสื่อออกมาให้สังคมได้รับรู้ เพราะนอกจากจะเป็นการสนับสนุนให้คนมีความสามารถมีพื้นที่ในช่วงวัยเกษียณแบบไม่เปล่าประโยชน์แล้ว ยังเป็นเรื่องดีๆ ที่คนในสังคมพร้อมบอกต่อด้วยนะคะ