ไม่ให้เรียกว่า “แคตาล็อกคน” ได้อย่างไร เพราะแทนที่จะใช้กระดาษ แต่ Ikea เลือกจะให้สาวน้อยคนเก่งมาบรรยายเรื่องราวของแคตาล็อกปีล่าสุด โดย Ikea สร้างสรรค์สปอตโฆษณาใหม่ด้วยการดึงแชมป์นักจำระดับโลกซึ่งสามารถจำรายละเอียดในแคตาล็อก 328 หน้าได้ มาบรรยายภาพให้ทุกคนฟังได้แบบที่หลายคนอ้าปากค้าง
แคมเปญนี้เป็นผลงานของ BBH Asia Pacific ซึ่งร่วมมือกับ Ikea สิงคโปร์ โดยนักจำแชมป์โลกรายนี้คือ Yanjaa Wintersoul สาววัย 23 ปีที่มีถิ่นเกิดในมองโกเลียแต่อาศัยอยู่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ความสามารถของเธอไม่ได้อยู่ที่การตอบได้ว่า “สินค้านี้อยู่หน้าอะไร” หรือ “ที่หน้า 128 มีสินค้าอะไร” แต่สาว Yanjaa สามารถบรรยายภาพในแคตาล็อกได้ว่ามีใคร ทำท่าอะไร และมีสิ่งของใดวางไว้ที่ไหน
รายงานระบุว่า สาว Yanjaa จดจำภาพในแคตาล็อก Ikea ในเวลา 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่ง Yanjaa จะรับหน้าที่โปรโมทแคตาล็อก Ikea ปี 2018 ที่เพิ่งเปิดตัวในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย โดยเธอจะปรากฏตัวผ่าน Facebook Live วันที่ 6 กันยายนนี้ เวลา 5 โมงเย็น ตามเวลาสิงคโปร์
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือสีสันที่แบรนด์สามารถส่งเสริมให้แคตาล็อกแสนธรรมดา ดูโดดเด่นขึ้นได้นั้นต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ไม่หยุดนิ่ง เพราะก่อนหน้านี้ BBH Asia Pacific ก็เคยร่วมมือกับ Ikea ในการทำแคตาล็อกไฮเทคออกมาตั้งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว ซึ่งกรณีของ Yanjaa ถือเป็นการตอบโจทย์ยุคของ Facebook Live ได้ด้วย
ที่มา: CampaignAsia