ตามไปดู Infographic ที่สะท้อนเรื่องราวของสัญลักษณ์หรือโลโก้หลากสีที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน ไม่แน่แผนภาพนี้อาจทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจใหม่สำหรับการเลือกใช้สีในธุรกิจได้อย่างลงตัวกว่าเดิม
ในการทำธุรกิจทุกประเภท “ตราสินค้าหรือโลโก้ (Logo)” ที่เราพบเห็นกันจนชินตานั้นนับว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจที่ช่วยสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น โดยการออกแบบโลโก้ที่มีประสิทธิภาพนั้นนอกจากจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและมีรูปแบบที่โดดเด่นสวยงามแล้ว การใช้ “สี” ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นและช่วยเพิ่มคุณค่าของโลโก้ด้วยเช่นกัน
เว็บไซต์ Logodesignpros.com ที่ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ระบุว่า การเลือกสีของโลโก้ที่มีความเหมาะสมสามารถเพิ่มการรับรู้และเข้าใจถึงแบรนด์ได้มากถึง 73% อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการจดจำแบรนด์ของผู้บริโภคได้เพิ่มสูงขึ้นอีก 80% โดยสีที่นำมาใช้ในการออกแบบโลโก้แต่ละสีก็สามารถสื่อความหมายและความรู้สึกต่อผู้บริโภคได้แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น
- สีขาว = ความบริสุทธิ์ ความสงบเรียบง่าย
- สีเหลือง = ความอบอุ่น มิตรภาพ ความสนุกสนาน
- สีส้ม = ความคิดสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่น ร่าเริงสนุกสนาน
- สีแดง = ความร้อนแรง ตื่นเต้น ท้าทาย
- สีชมพู = ความอ่อนหวาน นุ่มนวล
- สีม่วง = ความหรูหรา สง่างาม ลึกลับ
- สีฟ้า = ความสว่าง อิสระเสรี สงบเยือกเย็น
- สีเขียว = ความสงบ เป็นธรรมชาติ มีชีวิตชีวา
- สีน้ำตาล = มีความมั่นคงเด็ดเดี่ยว สุขุม เรียบง่าย
- สีเทา = ความสมดุล ความร่วมมือ มีความเป็นกลาง
- สีดำ = ความเข้มแข็ง ลึกลับ ท้าทาย
ในจำนวนสีทั้งหมดที่นำเสนอไปแล้วด้านบนนั้นพบว่า สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ สีฟ้า ในขณะที่สีที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด คือ สีเทา แต่ผลการสำรวจกลับพบว่า สีเทากลับเป็นสีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการออกแบบโลโก้ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจในรูปแบบของการร่วมทุนกัน (Corporate Business) ส่วนการออกแบบโลโก้ของธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิงก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สีชมพูในการนำเสนอเสมอไปเนื่องจากผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่กลับชื่นชอบสีฟ้ามากที่สุดและตามมาด้วยสีม่วงเป็นอันดับ 2
นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบโลโก้ คือ ต้องสามารถอ่านออก เข้าใจได้ง่าย สามารถสื่อสารได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้รูปแบบของโลโก้ยังควรมีความแปลกใหม่ และหลีกเลี่ยงการออกแบบที่ซ้ำซากหรือมีความคล้ายคลึงกับแบรนด์อื่นๆ ซึ่งการออกแบบที่มีความแปลกใหม่นี้เองจะช่วยสร้างความโดดเด่ดสะดุดตา อีกทั้งยังสร้างแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งได้อย่างเป็นอย่างดี
ที่มา: Visual.ly