รายงานผลสำรวจด้านผลกระทบของโควิด-19 ต่อวงการ Marketing ของ Conductor บริษัทด้าน SEO และ Content technology ซึ่งมีนักการตลาดเข้าร่วมกว่า 317 คน จากธุรกิจหลากหลาย ดังนี้ ธุรกิจ B2B (24%) ค้าปลีก (12%) ธุรกิจด้านสุขภาพ (11%) สื่อ (10%) และอื่นๆ เช่น ท่องเที่ยว บริการทางการเงิน ประกันภัย อีคอมเมิร์ซ และภาคการผลิต เป็นต้น
แน่นอนว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบในทุกธุรกิจ จึงเป็นความท้าทายใหม่สำหรับนักการตลาดที่ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์กันอีกครั้ง ในข้อจำกัดที่เพิ่มมากขึ้น ผลสำรวจนี้จึงสามารถเป็นแนวทางในการตัดสินใจสำหรับการวางแผนในอนาคตได้
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรต่องบประมาณการตลาด?
ผู้เข้าร่วม 65% เชื่อว่างบประมาณด้านการตลาดจะลดลง และมากถึง 91% เชื่อว่างบประมาณจะลดลงหรือเท่าเดิม
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อเป้าหมายทางการตลาด?
ขณะที่ส่วนใหญ่เชื่อว่างบประมาณด้านการตลาดจะลดลง แต่ 68% ของผู้เข้าร่วมเชื่อว่าเป้าหมายทางการตลาดจะยังคงเท่าเดิมหรือเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นท้าทายสำหรับนักการตลาดอย่างมาก ที่ต้องสร้างกลยุทธ์ภายใต้งบประมาณที่จำกัดมากกว่าเดิม ขณะที่มีเป้าหมายเท่าเดิมหรือมากขึ้น
ผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อกลยุทธ์ทางการตลาด
66% ของนักการตลาดรายงานว่า Organic search เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภา
ขณะที่ 14% ของนักการตลาดเท่านั้นที่ระ
การตลาดช่องทางไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุดในปี 2019
66% ของนักการตลาดรายงานว่า Organic search เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับปีที่ผ่านมา รองลงมาคือ Paid search และ Email Marketing ขณะที่ 14% ของนักการตลาดเท่านั้นที่ระบุว่าโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านงบประมาณในอนาคต
สรุป
- นักการตลาดจะลดค่าใช้จ่ายโดยรวม ขณะที่จะลงทุนเพิ่มในช่องทางที่มีต้นทุนต่ำอย่าง SEO
- แบรนด์จะเปลี่ยนเป็น Digital content ของตัวเองมากขึ้นมากขึ้น จากงานวิจัยก่อนหน้านี้ระบุว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบริการจากแบรนด์ที่พวกเขาได้อ่านคอนเทนต์ ผู้บริโภค 65% รู้สึกว่าแบรนด์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นหลังอ่านคอนเทนต์
- แบรนด์จะเริ่มกลับมาทำ SEO เอง เพื่อลดต้นทุนในการจ้างเอเจนซี่ภายนอก
อ้างอิง Conductor