ยุคหนึ่ง SEO (Search Engine Optimization) เคยเป็นหัวใจในการทำตลาดออนไลน์ Infographic วันนี้จะบอกเราทุกคนว่าแม้ว่าจะมีช่องทางอื่นอย่าง”โซเชียลมีเดีย” หรือการทำตลาดผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่กำลังมาแรง แต่ SEO จะยังคงความนิยมอันดับ 1 ต่อไปเพราะประสิทธิภาพในการใช้งาน ซึ่งผลการสำรวจพบว่าการทำ SEO ช่วยกระตุ้นทราฟฟิกบนเว็บเพจได้มากกว่าการใช้โซเชียลมีเดียถึง 400%
นอกจากนี้เว็บไซต์ Youth to Marketing ยังได้ทำการสำรวจถึงการใช้งาน SEO โดยพบว่า สิ่งกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ SEO ยังคงความนิยมได้แก่ พฤติกรรมในการใช้งานเสิร์ชเอนจินของผู้บริโภคในปัจจุบัน ผลการสำรวจพบว่าในทุก 1 นาทีมีการค้นหาข้อมูลบนเสิร์ชเอนจินมากถึง 2.9 ล้านครั้ง ซึ่งคิดเป็นจำนวน 4 พันล้านครั้งใน 1 วันหรือกว่า 131 พันล้านครั้งภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน
ดังนั้นการค้นหาข้อมูลผ่านเสิร์ชเอนจินจึงเรียกได้ว่ายังคงเป็นกิจกรรมยอดฮิต ที่นอกจากจะเป็นจุดเริ่มต้นในการใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ถึง 93% แล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่นักช้อปออนไลน์กว่า 44% ใช้เพื่อนำไปสู่การซื้อสินค้าในอนาคต
รูปแบบการใช้งานเสิร์ชเอนจินส่วนใหญ่พบว่า กว่า 60% ของผู้ใช้งาน จะคลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ที่แสดงผลบนสิร์ชเอนจินที่อยู่ใน 3 อันดับแรก และอีกกว่า 75% ยังดูเว็บไซต์ที่แสดงผลเพียงแค่ในหน้าแรกเท่านั้น ตอกย้ำว่ากระบวนการ SEO หรือการตั้งค่าให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับการแสดงผลเสิร์ชในอันดับต้นๆยังคงมีความสำคัญเสมอ
การสำรวจยังพบว่า เว็บไซต์ที่แสดงผลอยู่บนเสิร์ชเอนจินในส่วนโฆษณา จะไม่ได้รับสนใจจากกลุ่มผู้ใช้งานเท่าที่ควร โดยกว่า 70% ของผู้ใช้งานจะคลิกเพื่อเข้าไปเฉพาะบนเว็บไซต์ที่แสดงผลการค้นหาในรูปแบบปกติ รวมถึง 80% ของผู้ใช้งานยังไม่เคยคลิกบนเว็บไซต์ที่เป็นสปอนเซอร์เลย
ผลการสำรวจทั้งหมดแสดงให้เห็นชัดเจนว่าการทำ “SEO” ยังมีความสำคัญมาก รวมถึง “อันดับในการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจิน” ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำ SEO ที่ธุรกิจทุกประเภทปรารถนา เพราะไม่เพียงเป็นการเพิ่มโอกาสในการมองเห็นจากกลุ่มผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังหมายถึงโอกาสในการประสบความสำเร็จของธุรกิจในอนาคตด้วยเช่นกัน
ที่มา: y2m