Tencent เจ้าของ WeChat แอพพลิเคชันแชตยอดฮิตประจำแดนมังกร ปล่อยโปรโมชั่นประชาสัมพันธ์บริการจ่ายเงินออนไลน์ผ่านแอพ ด้วยการลดราคาเครื่องดื่มจากตู้หยอดเหรียญ สำหรับลูกค้าจีนที่จ่ายเงินผ่านแอพ เรียกว่าเป็นการบุกตลาดบริการจ่ายเงินออนไลน์เต็มตัว
หลังจากที่ค้นหาวิธีทำเงินมานาน วันนี้ Tencent ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวบริการใหม่ที่ชื่อว่า Tenpay ซึ่งเป็นบริการจ่ายเงินออนไลน์ผ่านทางแอพ Wechat และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ทาง Tencent ก็ได้จับมือกับผู้ให้บริการตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติ ปล่อยโปรโมชั่นลดราคาสำหรับผู้ใช้ที่ทำการจ่ายเงินด้วยแอพ WeChat
ทาง TenCent กล่าวว่า สำหรับลูกค้าที่จ่ายเงินค่าเครื่องดื่มผ่านแอพ WeChat จะได้รับส่วนลดคนละ 1 หยวน (หรือประมาณ 5 บาท) โดยที่ผู้ใช้แต่ละคนจะสามารถใช้สิทธิ์นี้ได้คนละ 2 ครั้ง ผ่านทางตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติที่กระจายอยู่กว่า 300 เครื่องตามสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง ซึ่งโปรโมชั่นนี้จะหมดเขตในวันที่ 12 ตุลาคมนี้
ต้องยอมรับว่าแอพพลิเคชันแชต นับเป็นหมวดหมู่ของแอพที่หาช่องทางในการสร้างรายได้ค่อนข้างลำบาก สำหรับบ้านเรานอกจาก LINE แล้ว ในตอนนี้ก็ยังมองไม่เห็นว่าแอพฯ ไหนจะประสบความสำเร็จในการทำเงินได้ในระดับเดียวกัน WeChat เองก็เป็นอีกหนึ่งแอพที่ประสบปัญหานี้ ถึงแม้ในแง่ของจำนวนผู้ใช้จะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากก็ตาม
อย่างไรก็ตาม โปรโมชันนี้เป็นเพียงแค่ก้าวแรกของบริการ Tenpay เท่านั้น ซึ่งจากความร่วมมือหลายครั้งที่ผ่านมาของ Tencent กับแบรนด์สินค้าต่างๆ ทำให้เชื่อได้ว่าอีกไม่นานเราคงจะได้เห็นสินค้าแบรนด์อื่น ตบเท้าเข้ามาร่วมงานกับบริการนี้แน่นอน
เหนืออื่นใด นักวิเคราะห์ยังมองว่าประเด็นความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่ Tencent ต้องพิสูจน์ตัวเอง ซึ่งจะทำให้ Tencent สามารถแข่งขันกับบริการเจ้าตลาดจีนอย่าง Weixin ที่มีพันธมิตรร้านค้าเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด
ที่มา: TheNextWe