แม้ Social Media จะเป็นเทรนด์ร้อนที่มาแรง แต่ปรากฏว่าการทำโปรโมชันในร้านค้าหรือ in-store promotion กลับให้ผลตอบรับที่ดีกว่า เรื่องนี้แหล่งข่าวจากยักษ์ใหญ่สินค้าอุปโภคบริโภคอย่าง Unilever เปิดเผยกับสื่อมวลชนอังกฤษว่า in-store promotion นั้นให้ผลลัพท์มากกว่าแคมเปญบน Facebook และ Twitter มากกว่า 50%
นิตยสาร Marketing Magazine ของอังกฤษรายงานข้อมูลจาก”แหล่งข่าววงในที่เชื่อถือได้”และมีความใกล้ชิดกับบริษัท Unilever ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของโลกเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าผลตอบแทนจากการลงทุนหรือ return on investment จากโปรโมชันในร้านค้านั้นคิดเป็นมูลค่าสูงกว่าแคมเปญบนเครือข่ายสังคมที่มีผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลกทั้ง Facebook และ Twitter นี่จึงเป็นคำตอบว่าทำไมสื่อดั้งเดิมจึงยังมีอิทธิพลอยู่ไม่เสื่อมคลาย
รายงานอธิบายว่า เหตุที่ทำให้ตัวเลข ROI จาก in-store promotion เหนือกว่าแคมเปญบนเครือข่ายสังคมคือผู้บริโภคทุกคนไม่สามารถกด Like ทุกแบรนด์ที่นำเสนอสินค้าในชีวิตประจำวันได้ ทำให้การให้ส่วนลดสินค้าราคาพิเศษหน้าร้าน หรือการจัดรายการมุมเปิดตัวสินค้าใหม่ในร้านสามารถผลักดันยอดจำหน่ายได้ดีกว่าและเป็นรูปธรรม
ข้อมูลจาก Marketing ระบุว่าทีมการตลาดของ Unilever นั้นตั้งใจศึกษาโอกาสและความเสี่ยงในการย้ายเม็ดเงินโฆษณาของบริษัทไปสู่เครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งเมื่อผลการศึกษาสะท้อนออกมาเช่นนี้ เท่ากับว่าการพิสูจน์ ROI ที่แท้จริงของการลงทุนบนโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในวันที่อิทธิพลของตลาดโซเชียลมีเดียทวีความแข็งแกร่งชนิดหยุดไม่อยู่
สิ่งที่เราได้จากข่าวนี้คือความตื่นตัวเรื่องการศึกษาตัวเลข ROI วันนี้หลายบริษัทเปลี่ยนแปลงการลงทุนไปสู่โลกโซเชียลโดยไม่ศึกษากลุ่มตลาดให้ดี ขณะเดียวกันก็ควรวิเคราะห์ปัจจัยร่วมให้ทั่วถึง ซึ่งแม้ว่าข่าวนี้จะถูกเผยแพร่มาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ถือเป็นข่าวสำคัญที่ควรหยิบยกมาพูดถึงให้รู้กันในวงกว้างที่สุด
ที่มา: Marketing Magazine