Inbound Marketing คืออะไร แตกต่างจาก Outbound Marketing อย่างไร นักการตลาดควรจะทำความเข้าใจกลยุทธ์ทั้งสอง และเลือกใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ รวมถึงโจทย์สำคัญของธุรกิจในขณะนั้น
Inbound marketing คือการตลาดที่ใช้วิธีการดึงดูดลูกค้าเข้ามาให้เกิดการซื้อขายหรือให้บริการ โดยใช้ Content เป็นเครื่องมือในการดึงดูดความสนใจของลูกค้ามีมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
โดยมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและ Search Engine ค่อยเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ที่มีประโยชน์ ดึง Traffic กลับมาที่เว็บไซต์
สำหรับ Outbound Marketing คือการตลาดแบบผลักออกไป โดยการใช้สื่อกระจายข้อมูลไปยังคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาบนโทรทัศน์ ป้ายบิลบอร์ด การยิงโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย Email Marketing รวมถึงการจ้างดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์ในการช่วยโปรโมทแคมเปญการตลาด
โดยสรุปแล้ว
- Inbound marketing จะเน้นไปทางด้านสิ่งที่ลูกค้าต้องการค้นหา (ลูกค้าเข้ามาหาธุรกิจเอง)
- Outbound marketing จะเน้นไปทางด้านสิ่งที่ธุรกิจต้องการจะสื่อ (ธุรกิจพยายามเข้าหาลูกค้า)
ซึ่งทั้งสองรูปแบบมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกัน Inbound Marketing เป็นข้อดีที่ธุรกิจจะดึงดูดลูกค้าเข้ามาเอง แต่ก็ใช้ระยะเวลานาน ขณะเดียวกัน Outbound Marketing เหมาะสำหรับการกระตุ้นในระยะสั้น สามารถสื่อสารสิ่งที่ต้องการโปรโมทได้ทันที แต่ก็ไม่ยั่งยืน ใช้ได้เป็นครั้งคราว
อย่างไรก็ตาม ในหลายๆ ครั้งกลยุทธ์การตลาดทั้ง 2รูปแบบก็มักถูกนำมาใช้ร่วมกันตามสถานการณ์และวัตถุประสงค์ของแบรนด์ได้อย่างเหมาะสมเช่นกัน