ไม่ใช่จีนหรือสหรัฐอเมริกา แต่เป็นอินเดียแดนโรตีที่มีอัตราการซื้อสินค้าและบริการผ่านอุปกรณ์พกพามากที่สุดในโลก รายงานล่าสุดระบุว่ายอดจำหน่ายสินค้าผ่านอุปกรณ์พกพาของอินเดียคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายสินค้าอีคอมเมิร์ซ นำโด่งห่างจีนและหลายประเทศในยุโรป
ข้อมูลจาก Mary Meeker ประธานฝ่ายกองทุนของบริษัท Kleiner Perkins Caufield and Byers พบว่าสัดส่วนโมบายคอมเมิร์ซที่สูงมากในอินเดียทำให้บริษัทร้านค้าออนไลน์ในแดนภารตะอย่าง Snapdeal และ Flipkart มีรายได้มาจากอุปกรณ์พกพามากกว่า 70% ขณะที่บริษัทจีนอย่าง Alibaba มีสัดส่วนราว 50% เท่านั้น
สัดส่วนการซื้อขายสินค้าบนอุปกรณ์พกพานั้นถูกนำมาวัดแนวโน้มการเติบโตในอนาคตมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากการผูกติดกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของผู้บริโภคทำให้พฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นบริษัทที่สามารถเรียกยอดซื้อสินค้าได้จากอุปกรณ์พกพาสูงมาก ย่อมแสดงว่าสามารถตอบรับความต้องการซื้อสินค้าทุกที่ทุกเวลาของผู้บริโภคได้ดี
รายงานของ Meeker ระบุว่าสัดส่วนโมบายคอมเมิร์ซของบริษัทอินเดียนั้นสูงลิ่วเมื่อเทียบกับบริษัทระดับโลกอย่าง eBay ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 30% เท่านั้น (สัดส่วนนี้คำนวณจากเม็ดเงินรายรับรวม)
ในขณะที่อินเดียคือประเทศที่มีอัตราการซื้อสินค้าบนอุปกรณ์พกพาสูงที่สุดในโลก (เมื่อเทียบกับยอดขายอีคอมเมิร์ซรวม) จีนกลับนั่งเก้าอี้เบอร์รองด้วยสัดส่วน 35% ตามมาด้วยอังกฤษ ฝรั่งเศส และบราซิลที่มีสัดส่วนเท่ากันราว 20% โดยสหรัฐอเมริกากลับทิ้งห่างไปนั่งอันดับ 6 ด้วยตัวเลข 15%
อีกหนึ่งนัยจากผลการสำรวจครั้งนี้ตอกย้ำว่า ร้านค้าออนไลน์จะไม่สามารถนำกลยุทธ์เดียวกันมาใช้กับตลาดต่างกัน ในกรณีนี้ กลยุทธ์ที่เคยใช้ได้ผลดีในสหรัฐฯอาจเข้ากับตลาดอินเดียไม่ได้ โดยปัจจุบัน เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Flipkart ประกาศปิดบริการเว็บไซต์สำหรับแสดงบนอุปกรณ์พกพา (โมบายไซต์) รวมถึงบริการ Mytra ที่จะให้บริการผ่านแอพพลิเคชันเท่านั้น
ที่มา : Meeker