อีกเพียง 5 ปี ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์แดนภารตะอาจจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดเป็น 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯหรือราว 1.6 ล้านล้านบาท การเติบโตนี้ถูกฟันธงว่าเป็นภาวะการขยายตัวที่มีรากฐานแน่นหนาจริง ไม่ใช่ภาพลวงตาที่นักวิเคราะห์บางรายเกรงว่าการเติบโตนี้อาจเป็นเพียงฟองสบู่ที่กลวงโบ๋
สำนักวิจัย UBS บรรยายในผลการศึกษาล่าสุดว่าตลาด eCommerce หรือตลาด ‘etail’ ในอินเดียนั้นจะมีมูลค่าเติบโตขึ้นเป็น 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2020 ผลจากจำนวนการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่กำลังเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว รวมถึงการบุกตลาดค้าปลีกของหลายองค์กร
การเติบโตนี้คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัวเมื่อเทียบกับมูลค่าอีคอมเมิร์ซอินเดียในปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การขยายตัวนี้คือการที่ผู้บริโภคชาวอินเดียมีแนวโน้มเปิดใจยอมรับการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น รวมถึงบริษัทผู้ประกอบการที่พัฒนาระบบขนส่งสินค้าและระบบธนาคารซึ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากขึ้น
ระบบขนส่งสินค้าและระบบธนาคารถือเป็นความท้าทายยิ่งใหญ่ที่บริษัทอีคอมเมิร์ซอินเดียต้องเผชิญ เนื่องจากที่ผ่านมา ชาวอินเดียยังไม่ใช้งานบัตรเดบิตและเครดิตในระดับแพร่หลาย จุดนี้ทำให้หลายบริษัทพยายามเสนอบริการรูปแบบเฉพาะเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่นการจ่ายเงินสดเมื่อได้รับสินค้า เป็นต้น
นอกจากนี้ UBS เชื่อว่าภาวะตลาดอีคอมเมิร์ซอินเดียที่ขยายตัวนี้จะนำไปสู่สงครามราคาลดแลกแจกแถมสุดดุเดือดบนร้านออนไลน์ในอนาคต
อย่างไรก็ตาม การศึกษาพบว่าการขยายตัวนี้อาจมีผลกระทบต่อการกำกับดูแลของรัฐบาลอินเดีย ในแง่การควบคุมกลุ่มทุนต่างชาติที่จะเข้ามาทำเงินในตลาดออนไลน์อินเดีย นอกจากนี้ ระบบภาษีสินค้าและบริการหรือ GST อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบรับเทรนด์การซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น
ที่มา : IndiaTimes.com