XL Axiata ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจากอินโดนีเซีย ผุดไอเดียใหม่ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้งานส่งสติ๊กเกอร์ไลน์ผ่านทาง MMS งานนี้เจ้าของฟีเจอร์โฟนจะได้มีส่วนร่วมกับชาว Line บ้างเสียที เรียกว่าเป็นการบุกตลาดผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนอย่างชัดเจน
ด้วยความน่ารักและความนิยมอย่างล้นหลามของตัวการ์ตูนจากสติ๊กเกอร์บน Line แอพแชทขวัญใจมหาชน ทำให้ทาง XL Axiata ที่เป็นเจ้าของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีผู้ใช้บริการกว่า 54 ล้านคนในอินโดนีเซีย ตัดสินใจเปิดบริการส่งสติ๊กเกอร์ผ่านทาง MMS เพื่อเอาใจลูกค้าของตัวเอง
สำหรับการส่งสติ๊กเกอร์ของ XL Axiata ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่สนใจ สามารถส่งได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องสมัครใช้งาน Line เพียงแค่ส่งข้อความโดยมีตัวอักษร “X” นำหน้าข้อความ โดยผู้รับจะได้รับเป็น MMS พร้อมกับข้อความ ซึ่งจากการใช้งานผ่านการส่ง MMS ทำให้ผู้ใช้ที่ยังใช้งานโทรศัพท์แบบฟีเจอร์โฟน ก็สามารถร่วมสนุกไปกับการส่งสติ๊กเกอร์ได้ด้วย
อย่างไรก็ตามการส่งสติ๊กเกอร์ด้วยวิธีนี้ก็ยังไม่ค่อยโดนใจผู้ใช้สักเท่าไหร่ เพราะสติ๊กเกอร์ที่ส่งไปจะเป็นการสุ่มเลือกโดยระบบเอง และผู้รับยังต้องเสียค่าบริการในการดาวน์โหลดผ่าน MMS (ซึ่งแน่นอนว่าผู้ส่งก็ต้องเสียค่าส่งข้อความอีก) นอกจากนี้บริการนี้ยังถูกจำกัดให้ใช้ได้เฉพาะผู้บริการในเครือข่ายของ XL Axiata เท่านั้น
ถึงแม้จะเป็นรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจ แต่สำหรับ XL Axiata ยังคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการปรับปรุงการให้บริการในส่วนนี้ ส่วน Mobile Operator บ้านเราเจ้าไหนที่สนใจจะลองเปิดบริการนี้อาจลองศึกษาตลาดดูก่อน แม้ฟีเจอร์โฟนบ้านเรามีจำนวนไม่น้อย แต่ประเด็นสำคัญคือประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ (User Experience) ต้องได้ด้วย ไม่งั้นคนก็ถอดใจเลิกใช้ไปเสียก่อนนะ
ที่มา: TechinAsia