นักวิเคราะห์หลายคนกำลังจับตามองตลาดซื้อขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียกันตาเป็นมัน สาเหตุจากมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้น 2 เท่าในปีนี้ และยังดูท่าว่าจะโตขึ้นไปอีกต่อเนื่อง
Vela Asia บริษัทวิเคราะห์การตลาดได้ทำการรวบรวมเอาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อทำการวิเคราะห์อัตราการเติบโตของตลาด e-commerce ในอินโดนีเซีย หลังจากทำการศึกษาข้อมูลรอบด้าน ทำให้พบว่าตลาดในอินโดนีเซียมีมูลค่าราว 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2013 นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2012 ถึง 2 เท่าทีเดียว
เมื่อดูจากข้อมูลของปีก่อนหน้านี้ พบว่าในปี 2011 มูลค่าของตลาด e-commerce อยู่ที่ 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น และพุ่งสูงขึ้นเป็น 4,000 ล้านเหรียญในปี 2012
สาเหตุที่มูลค่าของตลาด e-commerce สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ถูกมองว่าประกอบไปด้วยหลายปัจจัย เช่น จำนวนประชากรที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี และการใช้จ่ายของชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีบริษัท e-commerce รายใหญ่ เข้าไปเปิดในประเทศเพิ่มมากขึ้นในช่วง 12 – 18 เดือนมานี้
ในตอนนี้ ร้านค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในอินโดนีเซียอย่าง Tokobagus.com หรือ Lazada.co.id ต่างก็ใช้รูปแบบการดำเนินงานแบบเดียวกับทางฝั่งอเมริกา แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตลาดในอินโดนีเซียจะน่าสนใจ แต่การจะประสบความสำเร็จที่นั่นก็ดูจะเป็นเรื่องที่ลำบาก ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่นปัญหาเรื่องการขนส่ง หรือช่องทางการจ่ายเงินที่ยังมีไม่มาก และการเข้าถึงอินเตอร์เนตก็ยังน้อยอยู่
สำหรับใครที่กำลังมองหาตลาดใหม่ๆ สำหรับสินค้าหรือบริการ อินโดนีเซียก็ดูน่าสนใจทีเดียว ลองศึกษาหาช่องทางกันดู
ที่มา: e27