เพราะวันนี้ Influencer Marketing หรือการทำการตลาดด้วยผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก และความร้อนแรงนี้อาจจะยังอยู่ต่อไปในปีหน้า เพื่อไม่ให้คุณพลาดข้อมูลล่าสุดของกลยุทธ์การตลาดสไตล์นี้ ขอเชิญทุกคนไปติดตามตารางทั้ง 5 ที่จะสามารถวาดภาพคร่าวๆ ให้เราทราบความเป็นไปในนาทีนี้ของ Influencer Marketing บนแผ่นดินอเมริกันได้อย่างรวดเร็ว
การสำรวจวันนี้พบว่านักการตลาดส่วนใหญ่หันมาใช้ Influencer Marketing กันมาก โดยกว่า 66% ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักการตลาดมากกว่า 200 คนระบุว่ามีการใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing อยู่ในขณะนี้ โดยเป้าหมายหลักคือการเข้าถึงกลุ่มตลาดใหม่ รองลงมาคือการเข้าถึงตลาดเฉพาะ
Monica Watson ผู้จัดการอาวุโสฝ่าย Content บริษัท Chute ผู้ทำสำรวจนี้อธิบายว่า เหล่า Influencer มักจะมีหัวข้อเรื่องหรือกุญแจหลักที่เรียกความสนใจจากผู้ติดตามได้ดี ดังนั้นการที่นักการตลาดทำงานร่วมกับผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดกลุ่มนี้จะสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน
อีกการสำรวจจากบริษัทวิจัย Linqia ยังแสดงว่ากลุ่มนักการตลาด 170 คนมีการใช้เงินมากกว่า 25,000-50,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อแคมเปญ Influencer Marketing ในปีนี้ คาดว่าตัวเลขนี้จะขยายตัวเป็น 50,000-100,000 เหรียญต่อแคมเปญในปีหน้า (2017) โดยการสำรวจพบว่ากว่า 48% มีแผนเพิ่มงบประมาณ Influencer Marketing
การสำรวจยังพบว่า Instagram คือแพลตฟอร์มอันดับ 1 ของเวที Influencer Marketing รองลงมาคือ Twitter, Facebook และ YouTube
จุดที่น่าสนใจคือ นักการตลาดจะไม่วัดผลการทำ Influencer Marketing ด้วยยอดขาย แต่ส่วนใหญ่ (70%) จะวัดที่ Engagement ทั้งยอด like และ comment รวมถึงยอดการชม (reach หรือ view)
โมเดลงานจ้างส่วนใหญ่คือการจ่ายเป็นโพสต์หรือวิดีโอ บริษัทวิจัย Linqia พบว่าในกลุ่มนักการตลาด 170 คนที่สำรวจ ราว 57% จ่ายเงินในโมเดลนี้ ขณะที่ 40% จ่ายเป็นราคาต่อคลิก (per engagement และ cost per click)
ตารางสุดท้ายเป็นข้อมูลของบริษัทผู้ค้าเทคโนโลยีเพื่อการทำ Influencer Marketing พบว่า TapInfluence และ Influential คือแบรนด์ที่จะโดดเด่นที่สุดต่อไปในแดนอเมริกัน
ที่มา: Digiday