การสำรวจล่าสุดในสหรัฐอเมริกาพบว่าปีนี้ (2017) แบรนด์ชั้นนำกว่า 76% จะลงมือสร้าง influencer video content หรือวิดีโอที่ดึงเหล่าผู้มีอิทธิพลเน็ตไอดอลมาเป็นผู้สร้างสีสันให้สินค้าดูสดใสน่าใช้งาน ถือเป็นการตอกย้ำแนวทางการทำตลาดหลักของกลุ่มแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคหรือ consumer business sector ในช่วง 10 เดือนนับจากนี้
สำนักข่าว Marketing Dive หยิบรายงานชื่อ The gen.video State of the Union for Influencer Marketing, Trends and Best Practices for 2017 มานำเสนอโดยชูประเด็นว่า 51% ของกลุ่มตัวอย่างมีแผนเพิ่มงบทำ influencer marketing อย่างก้าวกระโดด จุดนี้รายงานใช้คำว่า “significantly increasing” การันตีว่าพร้อมเทงบลงุทน influencer marketing แบบไม่อั้น
อย่างไรก็ตาม งบประมาณที่เพิ่มขึ้นนี้อยู่บนฐานเม็ดเงินสะพัดที่ยังกระจุกตัวอยู่ เพราะการสำรวจพบว่า 45% ของกลุ่มตัวอย่างใช้เงินทำ influencer marketing เพียง 10% ของงบการตลาดดิจิทัลรวมในขณะนี้
หากมองในแง่แคมเปญ การสำรวจพบว่า 82% ของแบรนด์ในกลุ่มตัวอย่างจะเทเงินทำแคมเปญ video influencer มากขึ้น ตอกย้ำอีกทางว่า video influencer content จะขยายตัวมากขึ้นแน่นอนในปีนี้
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ video influencer มีแนวโน้มเติบโตหนีไม่พ้นเรื่องความคุ้มค่า การสำรวจพบว่าแบรนด์ที่ทำ influencer marketing อยู่แล้วในขณะนี้ มีจุดประสงค์เรื่องการเพิ่มยอดขายราว 64% ขณะที่อีก 50% มีเป้าหมายสร้างแบรนด์และเพิ่มแรงบันดาลใจในการซื้อ
สถิติเหล่านี้สามารถนำไปอ้างอิงเพื่อให้เห็นภาพความร้อนแรงของ video influencer content ในปีนี้ สมกับที่บริษัทไอทีอย่าง Cisco เคยประเมินว่ามากกว่า 79% ของทราฟิกอินเทอร์เน็ตทั่วโลกจะเป็นทราฟิกจากการเรียกชมวิดีโอในปี 2018
ที่มา: MarketingDive