สถาบันผู้ให้บริการการเงินนั้นไม่ค่อยทำการตลาดบนสื่อสังคมชัดเจนนักเนื่องจากกฎระเบียบที่เข้มงวด แต่วันนี้เทรนด์แรงที่กำลังเกิดขึ้นคือ บริษัทหรือธนาคารผู้ให้บริการด้านการเงินและแอปพลิเคชันการเงินส่วนบุคคลล้วนมองไปทางเดียวกัน นั่นคือการทำ influencer marketing ด้วยการสร้างเนื้อหาส่งเสริมการขาย ผ่านบุคคลที่มีมวลชนทางสังคมจำนวนมากอยู่ในมือ
ที่น่าสนใจคือ influencer marketing หรือการทำการตลาดด้วยผู้มีอิทธิพลถูกมองว่าจะสามารถเพิ่มบุคลิกภาพให้กับแบรนด์สถาบันการเงินได้ แถมยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าในช่วงอายุ 18 ถึง 34 ปีได้ดีกว่า
แนวโน้มนี้ถูกรายงานไว้โดยสำนัก Digiday ซึ่งตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของ Holly Pavlika รองประธานอาวุโสฝ่ายเนื้อหาและการตลาด บริษัท Collective Bias เอเจนซี่ด้าน influencer marketing ที่ระบุว่าพิตช์งานกับธนาคารหลายราย
Pavlika อธิบายว่าบริการทางการเงินเป็นอุตสาหกรรมที่แข่งขันสูง แต่ก็เป็นบริการที่ผู้หญิงและคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ ดังนั้น การให้ความรู้จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ในบริการที่เกี่ยวกับการลงทุนและการรับจำนอง ซึ่งการมีผู้ใช้ตัวจริงเล่าเรื่องจริง จะช่วยทำให้การโฆษณาทำได้เหมาะสมแนบเนียน
ยังมี Kerry Perse ผู้อำนวยการสื่อสังคมออนไลน์ของเอเจนซี่ OMD ที่กล่าวว่าได้ทำแคมเปญ influencer marketing ให้กับสถาบันการเงินมากกว่า 2 รายในปีนี้ และกำลังวางแผนเพิ่มสำหรับปีหน้าอีกด้วย
ไม่พอ Kamiu Lee รองประธานฝ่ายกลยุทธ์และการพัฒนาธุรกิจ บริษัท Bloglovin ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการ influencer มาช่วยตอกย้ำว่าบริษัทเห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้ากลุ่มสถาบันการเงิน ซึ่งทำแคมเปญ influencer marketing มาตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากสถาบันการเงินเหล่านี้ต้องการสร้างแบรนด์และเข้าถึงเยาวชน
“นี่เป็นเพราะการขยายตัวของ influencer marketing ทำให้อุตสาหกรรมอื่นที่ไม่ใช่อาหาร สินค้าแฟชัน และสินค้าความงามต้องลุกขึ้นมาตามเทรนด์ด้วย” ทั้งหมดนี้ทำให้นักการตลาดยุคใหม่เข้าใจแล้วว่า influencer marketing ไม่ได้หมายถึงการทำ product placement เท่านั้น
Rob Gregory ประธานของเอเจนซี่ influencer ชื่อ Whosay ยกตัวอย่างสถาบันการเงินที่มีความต้องการทำ influencer marketing เพิ่มขึ้น เช่น ธนาคารแห่งอเมริกา Bank of America, Cigna และ Principal Financial ซึ่งทุกรายต้องยึดกฎระเบียบของ FTC และ FINRA อย่างเข้มข้น
อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบของอุตสาหกรรมอเมริกันที่เข้มงวดล้วนถูกมองเป็นแนวทางที่ดี สถาบันการเงินจะทำ influencer marketing ได้ด้วยการพัฒนาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่น การซื้อบ้าน หรือการเริ่มทำธุรกิจ ไม่ใช่การใช้ influencer marketing เพื่อการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ในแง่ทั่วไป
กรณีศึกษาน่าสนใจของสถาบันการเงินอเมริกันที่ดึง influencer marketing มาใช้อย่างไม่ผิดกฏ คือการโปรโมทแอปพลิเคชันการวางแผนทางการเงิน ที่ influencer สามารถพูดถึงว่าแอปช่วยให้เธอประหยัดเงินได้อย่างไรในขณะที่เธอวางแผนจัดงานแต่งงาน
หรือหากเป็นแคมเปญบริการโยกย้ายบัญชีเกษียณอายุรายบุคคล แบรนด์สามารถใช้ influencer พูดคุยเกี่ยวกับวิธีที่ตัวเองใช้เพื่อรวบรวมบัญชีการเกษียณอายุหลายรูปแบบจากนายจ้างรายเดิมให้สะดวกขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ influencer สามารถพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงในบริบทของชีวิตหรือความท้าทายในปัจจุบันได้แนบเนียน
influencer ยังช่วยกระจายข่าวเรื่องโครงการการกุศลได้ด้วย โดยสิ่งเดียวที่ influencer ไม่สามารถโปรโมทให้สถาบันการเงินได้ คือการโปรโมทหน่วยลงทุน
ที่มา: : Digiday