Influencer คือผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดีย โดยเป็นผู้ที่สร้างคอนเทนต์ (Content) ตามแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, YouTube, Blog แล้วมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก
แล้ว Influencer มีกี่ประเภท แต่ละประเภทเหมาะกับทำการตลาดแบบไหน Thumbsup ได้รวบรวมที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Influencer ไว้แล้ว ไปดูกันเลยครับ
Nano-Influencers ผู้ติดตาม 1,000-10,000
Nano-Influencers ผู้ที่มีอิทธิพลหรือเป็นที่รู้จักในสังคมขนาดเล็ก เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือชุมชนคนที่สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
Nano-Influencers แม้ว่าจะมีขนาดผู้ติดตามน้อยที่สุด แต่ผู้ที่ติดตามให้ความสนใจอย่างเต็มที่ รับฟังความคิดเห็นและมีส่วนร่วม (Engagement) ได้ง่าย ด้วยเรทราคาจ้างที่ไม่สูงมาก แบรนด์จึงสามารถว่าจ้างได้หลายคน เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนขนาดใหญ่
Micro-Influencers ผู้ติดตาม 10,000-50,000
Micro-Influencers มักเป็นผู้ที่โดดเด่นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ มีแนวทางคอนเทนต์ที่ชัดเจน เช่น รีวิวอาหาร ท่องเที่ยว ความสวยความงาม เป็นต้น
เนื่องจาก Micro-Influencers มีผู้ติดตามจำนวนมากและมีความสนใจเฉพาะด้าน แบรนด์จึงสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับวัตถุประสงค์การตลาดมากขึ้น
Macro-Influencers ผู้ติดตาม 50,000-1,000,000
Macro-Influencers มักเป็นผู้ทำคอนเทนต์เป็นอาชีพ มีความโดดเด่น และแนวทางคอนเทนต์ที่ชัดเจน มีอิทธิพลต่อคนจำนวนมากสร้างการรับรู้ได้ดี
สำหรับการว่าจ้าง แบรนด์สามารถสร้าง Brand Awareness ได้อย่างแน่นอน สิ่งที่ต้องคำนึงคือการสื่อสารในเรื่องละเอียดอ่อน เช่น วัฒนธรรม ศาสนา และการเมืองซึ่งอาจส่งผลเสียต่อแบรนด์แทน
Mega-Influencers ผู้ติดตาม 1,000,000+
ผู้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ มักไม่จำกัดขอบเขตของประเภทคอนเทนต์ ส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงแบบออฟไลน์มาก่อน เช่น ดารา, นักแสดง, นักกีฬา, นักดนตรี
แบรนด์ขนาดใหญ่มักว่าจ้าง Mega-Influencers เนื่องจากมีชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ เหมาะสำหรับการสื่อสารประชาสัมพันธ์และทำแคมเปญการตลาด
ประเภทของคอนเทนต์
Bloggers
บล็อกเกอร์เป็นผู้ที่มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม โดยมีคอนเทนต์ที่สนใจเฉพาะด้าน เช่น การพัฒนาตัวเอง การเงิน สุขภาพ ดนตรี และอื่นๆ อีกมากมาย
ความคิดเห็นและการแนะนำของบล็อกเกอร์มีอิทธิพลต่อผู้ติดตาม การพูดถึงแบรนด์ใดๆ จะทำให้ผู้ติดตามอยากจะทดลองใช้สินค้าของแบรนด์นั้นๆ ได้
YouTubers
คอนเทนต์ประเภทวิดีโอเป็นที่นิยมอย่างมาก ผู้อิทธิพลส่วนมากจะมีช่องบน YouTube คอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ได้รับความนิยมมักจะมีความสนใจที่ชัดเจน เช่น ท่องเที่ยว รีวิวอาหาร หรือความสวยความงาม
Podcasters
พอดแคสต์เป็นสื่อออนไลน์ที่ได้ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว คอนเทนต์มีความหลากหลายและมีคุณภาพ เป็นช่องทางใหม่สำหรับแบรนด์ในการทำการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่ง
Social Media Post Only
โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางยอดนิยมที่ทุกคนสามารถสื่อสารไปสู่คนจำนวนมาก แต่ Influencer มักจะเป็นผู้นำทางความคิดบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยไม่จำกัดว่าจะมีความสนใจเรื่องใด
อ้างอิง influencermarketinghub, dotcominfoway