เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ การตลาดแบบเก่าไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เหมือนเดิม แล้วแบรนด์และนักการตลาดจะหาทางออกอย่างไรในโจทย์ยุคใหม่?
ในยุคปัจจุบันการเดินทางของผู้บริโภค (Customer Journey) ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นเส้นตรง แต่การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านขั้นตอนการค้นหาข้อมูล (Search Engine) อ่านการรีวิวจากผู้ที่เคยซื้อเคยใช้ รวมถึงคำแนะนำจาก Influencer, Blogger, Celebrity ต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค
ทำไม Influencer Marketing ถึงสำคัญ?
Influencer หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์มีความสามารถในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น LifeStyle, Travel, Beauty, Tech, Food ฯลฯ ซึ่งมีกลุ่มผู้ชื่อชอบและติดตามคอนเทนต์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แน่นอนว่ามีอิทธิพลให้ผู้ติดตามอยากรู้ อยากลองสินค้าและบริการต่างๆ
แบรนด์จึงสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ กำหนดเนื้อหาสำคัญ (Keyword) ที่ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า และเลือกคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในการสร้างคอนเทนต์ รีวิวสินค้า สร้างการบอกต่อให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญด้วยกลยุทธ์ Influencer Marketing
ปัญหาของแบรนด์ในการสร้างคอนเทนต์
- กลุ่มเป้าหมายไม่ได้ติดตามคอนเทนต์ของแบรนด์ หรือคอนเทนต์ของแบรนด์ไม่สามารถแข่งขันกับคอนเทนต์ของ Influencer ได้
- ต้องเลือก Influencer หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์แบบไหนจึงจะเหมาะสำหรับแคมเปญการตลาดที่ต้องการสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมาย
- ต้องสร้างคอนเทนต์แบบไหนที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ไม่ขายของเกินไปแต่ยังสามารถสื่อสารได้ครบ
- เทรนต์คอนเทนต์รูปแบบใหม่ที่แบรนด์ต้องอัปเดตมีอะไรบ้าง? เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่
เทรนต์คอนเทนต์ใหม่มีอะไรบ้าง?
- ธุรกิจท่องเที่ยวจะสร้างคอนเทนต์ท่องเที่ยวอย่างไรในแบบ New Normal วิกฤตโควิด-19 ส่งผลอย่างไรกับการทำคอนเทนต์สายท่องเที่ยว และควรทำอย่างไรเมื่อไม่สามารถเที่ยวเพื่อทำคอนเทนต์รูปแบบเดิมๆ ได้
- รีวิวสินค้าหรูอย่างไรให้ดูเข้าถึงผู้ชมได้ทุกกลุ่มและตอบโจทย์การสื่อสารของแบรนด์ได้ตรงจุด
- คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งสำหรับการตลาดยุคใหม่ ต้องปรับเปลี่ยนไปในทิศทางไหน เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว
- การมาของ Podcast ช่องทางการตลาดยุคใหม่ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม
- การทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ให้สนุก ครีเอทีฟไม่น่าเบื่อ และแก้ปัญหาไอเดียตันอย่างไร
- คอนเทนต์ผีไม่เคยเก่า ปรับเนื้อหาความเชื่ออย่างไรในยุคดิจิทัล
ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับคอนเทนต์ที่มีอยู่กันค่ะ