Site icon Thumbsup

ส่องรายได้ “อินฟลูเอนเซอร์” คนติดตามเท่าไหร่? ได้ค่าจ้างเท่าไหร่กันบ้าง?

อาชีพที่คนรุ่นใหม่สนใจและอยากเป็นมากที่สุดคนหนีไม่พ้น “อินฟลูเอนเซอร์” (Influencer) ใช่ไหมคะ แน่นอนว่าอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคงเป็นเรื่องของ “รายได้” หากในมุมของนักการตลาดและแบรนด์ก็จะเป็นเรื่องของ “งบประมาณ” เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนำมาใช้คาดการณ์ต้นทุนที่ต้องจ่าย

thumbsup ได้ข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องของรายได้ของอินฟลูเอนเซอร์มาฝากกันค่ะ

แพลตฟอร์มยอดนิยม

สำหรับแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการทำอินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้ง (Influencer Marketing) ได้แก่

โดยมีการแบ่งหมวดหมู่ของอินฟลูเอนเซอร์ไว้ ดังนี้

ค่าบริการการโพสต์แต่ละแพลตฟอร์ม

ในบทความระบุว่าตัวเลขค่าใช้จ่ายในแต่ละการโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์นั้น มาจากการเก็บข้อมูลจากอินฟลูเอนเซอร์ในฝั่งยุโรปเป็นหลัก ทำให้ไม่สามารถฟันธงได้ชัดเจนว่าเรตค่าใช้จ่ายนี้จะเทียบเท่ากับอินฟลูเอนเซอร์ไทยหรือไม่

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายในแต่ละเพจหรืออินฟลูเอนเซอร์ก็จะมีรูปแบบลักษณะงานที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น การโพสต์รูป คลิปวิดีโอ บล็อก รวมทั้งการรีวิวนั้นจะให้เผยแพร่ในช่องทางไหนบ้างและโปรดักชั่นมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นรูปแบบคอนเทนต์ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน

นักการตลาดและแบรนด์จึงควรคำนวณให้หลากหลายและตีราคาให้กว้างไว้นะคะจะได้ง่ายต่อการคำนวณต้นทุน หรือ “ค่าใช้จ่าย” ในส่วนนี้ค่ะ

Instagram

YouTube

TikTok

Twitter

Facebook

 

****ค่าเฉลี่ยเงินบาทที่ใช้ในการคำนวณ อยู่ระหว่างเดือนพ.ย.2564

 

ที่มา : สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย