ในยุคที่อินเทอร์เน็ตมีบทบาทต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ผู้คนหันมาบริโภคสื่อต่างๆ จากอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้เหล่า influencer นั้นมีบทบาทมากตามไปด้วย จึงไม่แปลกที่นักการตลาดต่างหันมาใช้วิธีการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing กันมากขึ้น
จากการบัญญัติความหมายของคำว่า “influencer” โดย Augure ที่ได้ทำการศึกษาการตลาดลักษณะดังกล่าว พวกเขาได้บัญญัติความหมายของคำว่า “ผู้มีอิทธิพล” หรือ” influencer” ว่า influencer คือ ผู้ที่มีอิทธิพลต่อความคิดของคนในสังคม เมื่อพูดถึงเรื่องๆ หนึ่งอย่างเจาะจง มีผู้ติดตามหรือรับสารจำนวนมาก และเป็นผู้ที่ร่วมบทสนทนากับบุคคลอื่นในหัวข้อนั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ
ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่านักการตลาดทั่วโลกหันมาทำงานร่วมกับ influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พวกเขาต้องการเปืดตัวผลิตภัณฑ์ หรือแบ่งปันเนื้อหาต่างๆ โดยนักการตลาดได้ทำงานร่วมกับเหล่า influencer เมื่อพวกเขาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากถึง 76% และเพื่อการแบ่งปันเนื้อหาถึง 57%
แต่ไม่ว่าจะเป็นการร่วมงานเพื่อจุดประสงค์ใดก็ตามสิ่งที่เหล่า influencer ต้องการจากแบรนด์ต่างๆ ไม่ใช่แค่การได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ 3 ใน 10 ของ influencer เผยว่าพวกเขาต้องการให้แบรนด์นั้นๆ แบ่งปันข้อมูลให้พวกเขามากเพียงพอที่พวกเขาจะสามารถนำมาสร้างเนื้อหาเพื่อแบ่งปันต่อได้ และข้อมูลนั้นต้องเป็นข้อมูลที่พิเศษ และควรค่าแก่การแบ่งปังต่ออีกด้วย
โดยนักการตลาดมีแนวโน้มจะกันมาทำการตลาดแบบ Influencer Marketing กันมากขึ้น จากการศึกษาของ Atimeter Group ในปี 2013 ที่ผ่านมา พบว่านักการตลาดมีแนวโน้มจะหันมาร่วมงานกับ influencer ที่มีอิทธิพลโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนโซเชียลเน็ตเวิร์กกันมากขึ้น
ที่มา : eMarketterา
ภาพ : inewmedia