การประชาสัมพันธ์หรือ Public relations ไม่ได้มีสูตรสำเร็จส่วนผสมตายตัวสำหรับทุกองค์กรก็จริง แต่รากฐานที่ถือว่าทุกคนสามารถหยิบเป็นแนวทางได้ก็เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะ 26 แนวคิด A ถึง Z เหล่านี้ที่นักประชาสัมพันธ์ควรรู้
แนวทาง A ถึง Z เหล่านี้ถูกรวบรวมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ Three Girls Media หลายข้อเป็นสิ่งควรรู้เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองหลงทางหรือเหนื่อยใจกับภาวะที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ หลายแนวทางยังเป็นแนวโน้มชัดเจนที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับด้วย
ส่วนหนึ่งของแนวคิดที่จะนำไปสู่ความสำเร็จคือ C Communication ซึ่งเป็นหัวใจสำหรับนักประชาสัมพันธ์ การสื่อสารโดยเฉพาะการเขียนคือสิ่งสำคัญที่นักพีอาร์ทุกคนไม่ควรลืม และจะต้องท่องไว้ตลอดเวลาเพื่อสร้างสรรค์งานอ่านง่ายที่ใครก็อยากอ่าน
Infographic จาก Three Girls Media นี้ยังตอกย้ำให้ทุกคนนึกถึงสิ่งที่หลายคนอาจหลงลืมไป เช่น E Evalutaion การประเมินผลที่นักพีอาร์ควรจะบันทึกความสำเร็จและความล้มเหลวให้ละเอียด และตกผลึกก่อนใช้ความรู้นี้เพื่อประโยชน์ในอนาคต
ยังมี G Goals เป้าหมายที่ชัดเจน เป็นบันไดสำคัญของนักพีอาร์ที่ต้องการเห็นภาพผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุด ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถวางแผนได้อย่างเหมาะสม
รวมถึง N Newsworthy การแจ้งข่าวที่มีคุณค่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อนักพีอาร์ถามและตอบตัวเองได้ว่า ทำไมผู้ชมหรือผู้อ่านข่าวถึงอ่านบทความนี้ ใครที่สนใจแนวคิดครอบจักรวาลของโลกพีอาร์ สามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็มด้านล่าง ซึ่งอาจจะตกผลึกเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อประสิทธิภาพและการประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น.
ที่มา: : PRDaily