นี่คือแนวทาง A ถึง Z สำหรับนักการตลาดที่ต้องการทำ Content marketing ให้ได้ผล ครอบคลุมตั้งแต่เคล็ดลับจนถึงวิธีวัดผล ที่สำคัญคือช่องทางที่จะทำให้เนื้อหา Content marketing นั้นถูกส่งสู่สายตากลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าเดิม
แม้วันนี้แบรนด์จะรู้ดีว่า Content marketing เป็นเรื่องจำเป็น และ Content หรือเนื้อหาคือราชาตัวจริงที่ยิ่งใหญ่ไร้ใครเทียมทาน แต่แบรนด์ที่ไม่มีกลยุทธ์แข็งแกร่งพอ Content ของแบรนด์นั้นจะไม่มีทางทรงพลังพอจะสามารถสวมมงกุฎไว้ได้
PageTraffic รวบรวมแนวทาง Content marketing แบบครบรสไว้ให้ที่ infographic นี้ เพื่อให้แบรนด์จดจำว่าไม่ควรมองว่าการสร้างเนื้อหาสามารถเริ่มต้นได้ง่ายด้วยการเทเงินลงทุนลงไป หรือการสร้างบล็อกโพสต์ขึ้นมา 2-3 ชิ้น รวมถึงการสร้างหน้าเพจใหม่บนเว็บไซต์ เพราะการเพิ่มประสิทธิภาพให้บล็อกหรือช่องวิดีโอของแบรนด์ ล้วนต้องประกอบด้วยหลายส่วน ทั้งความสม่ำเสมอและการทดลองนำเสนอเนื้อหาใหม่
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์มีการปรับอัลกอริทึมใหม่ ซึ่งทำให้การเข้าถึงลูกค้าปรากฏขึ้นและหายไปแบบไม่แน่นอนในแต่ละวัน ดังนั้น นักการตลาดจึงควรเปิดใจให้กว้างและดูแลเนื้อหาให้ใกล้ชิด
นอกจากนี้ นักการตลาดควรใช้ Facebook Groups และสื่อสังคมออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ขณะเดียวกันก็ควรตรวจสอบประวัติคู่แข่งว่าได้ดำเนินการใดไปแล้วบ้าง ทางที่ดี ควรโพสต์บนเว็บบล็อกสาธารณะดาวรุ่งเช่น Medium บ้าง
อีกทางที่ทำได้ คือการใช้ข่าวสารบ้านเมืองเป็น Content marketing ซึ่งจะเรียกความสนใจจากผู้ชมได้มากในกรณีที่เป็นข่าวดัง
เหนืออื่นใด การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับใครที่ต้องการพื้นที่ยืนแถวหน้าในวงการ Content marketing
ที่มา: PRDaily