โซเชียลมีเดียช่องทางไหนที่คนชอบใช้แชร์บทความมากที่สุด ? แล้วสิ่งที่คนแชร์ส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวก ลบ หรือกลางๆ บทความนี้มีคำตอบ
Fractl จับมือกับ BuzzSumo เพื่อศึกษาบทความที่มีคนแชร์มากที่สุด 1 ล้านบทความ ในช่วงเดือนธันวาคมเมื่อปีที่แล้ว จนถึงเดือนมิถุนายนในปีนี้ โดยข้อมูลจะถูกเก็บจากสิ่งที่ publisher เจ้าดังๆ อย่าง BuzzFeed, BBC และ Vice แชร์บทความลงใน 5 ช่องทางโซเชียลมีเดีย (Facebook, Twitter, Google+, Pinterest, and LinkedIn) รวมแล้วกว่า 3 พันล้านบทความ
ผลการศึกษาพบว่ามีคนใช้ Facebook เป็นช่องทางในการแชร์บทความถึง 90% รองลงมาคือ Twitter ที่ 6.1 % เรียกได้ว่าทิ้งห่างคู่แข่งกันแบบไม่เห็นฝุ่น
หากเปรียบเทียบกับปี 2014 LinkedIn กับ Facebook เป็นช่องทางที่คนใช้สำหรับแชร์มากขึ้น ในขณะที่โซเชียลเจ้าอื่นๆ ถูกใช้เพื่อแชร์ลดลง
ทั้งนี้ จาก 1,000 บทความที่ได้รับความนิยมในการแชร์ ส่วนใหญ่จะถูกพูดถึงในแง่ดี (เกือบ 70%)
และถ้าเจาะลึกลงไปตามแต่ละช่องทาง พบว่าคนใน Pinterest เกือบทั้งหมดจะแชร์ด้วยความคิดเห็นในเชิงบวก ในขณะที่คนใน Facebook แชร์ด้วยความคิดในเชิงลบเกือบ 8%
ที่มา : MarketingProfs