branding style หรือสไตล์ของแบรนด์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำได้ แต่ branding style ที่ดีควรจะมีส่วนผสมหลากหลายจึงจะสามารถเป็นเครื่องมือสำคัญในการแข่งขันทางการตลาด หนึ่งในส่วนผสมนั้นคือประวัติศาสตร์และพันธกิจของแบรนด์ที่จะช่วยสร้างความต่างให้แบรนด์ได้จริง
เหตุผลที่ทำให้แบรนด์ต้องหันมาใส่ใจ branding style คือเพราะเมื่อใดก็ตามที่มีการแข่งขันทางการตลาด แบรนด์จะต้องระบุสิ่งที่ทำให้องค์กรดูพิเศษขึ้นมาเหนือกว่าคู่แข่ง แต่การสะท้อนผ่านสีและสัญลักษณ์บริษัทนั้นไม่พอ เพราะส่วนสำคัญในการสร้างความแตกต่างระหว่างแบรนด์ คือการสร้างเอกลักษณ์ที่อาจรวมถึงคำแถลงพันธกิจของบริษัท รวมทั้งสารอื่นที่แบรนด์สื่อสารออกมาด้วย
Infographic นี้จาก Visme จึงแสดงรายละเอียดแนวทางการสร้างสไตล์ให้แบรนด์ ว่าควรประกอบด้วยหลายส่วน เช่น ประวัติของแบรนด์ คำบรรยายเกี่ยวกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ และจุดเด่นของแบรนด์ที่จะสามารถเติมเต็มลูกค้าได้ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรูปแบบโลโก้ และแบบอักษร-การพิมพ์-สี ที่เลือกใช้ ก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม สิ่งที่แบรนด์ต้องทำคือการกำหนดให้ชัดว่าสัญลักษณ์บริษัทควรนำไปใช้งานอย่างไร กลุ่มสีที่อนุญาตให้ใช้บนสื่อของแบรนด์ และต้องไม่ลืมกำหนดขนาดที่เหมาะสม เพื่อให้โลโก้ของบริษัทไม่ถูกย่อมากเกินไป
ยังมีรายละเอียดอื่นที่เป็นแนวทางในการกำหนด branding style ผู้สนใจสามารถชม infographic แบบเต็มด้านล่าง เพื่อตรวจว่าแบรนด์ของคุณกำหนดข้อมูล branding style ครบถ้วนหรือยัง
ที่มา: : Visme