ที่ผ่านมา chatbot หรือระบบแชตอัตโนมัติถูกประเมินว่าสามารถช่วยธุรกิจให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มยอดขายได้ชัดเจน แต่ Infographic นี้จะทำให้เราเห็นอิทธิพลของ chatbot ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
สิ่งที่สามารถสรุปได้ในวันนี้คือ chatbot ได้เปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้บริโภคและองค์กรใช้โต้ตอบกันออนไลน์ เครื่องมือที่ใช้งานง่ายนี้ช่วยให้ลูกค้าได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำได้ทันท่วงที ช่วยเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าหรือบริการให้แบรนด์ได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้จัดการแบรนด์หลายคน พร้อมใจกันวางแผนใช้ chatbot ในกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของตัวเอง
infographic จาก 16best ชี้ว่าวันนี้ ขนาดตลาด chatbot เพิ่มขึ้นจาก 113 ล้านเหรียญในปี 2015 เป็น 703.3 ล้านเหรียญในปี 2016 โดย 80% ขององค์กรกำลังใช้ หรือตั้งใจจะใช้ chatbot ภายในปี 2020
ผู้บริโภค 84% ชอบ chatbot มากกว่าช่องทางการติดต่ออื่น และผู้บริโภคราว 56% มีปฏิสัมพันธ์กับ chatbot ทันที
นอกจากนี้ ผู้บริโภคกว่า 69% ยังบอกว่าใช้ chatbot มากกว่า 1 ครั้งต่อเดือน
ในตอนท้าย Infographic นี้สรุปว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เชื่อว่า chatbot ไม่อาจแทนที่พนักงานที่เป็นมนุษย์ ขณะที่ 31% มองว่าแทนที่ได้ในอนาคต และมี 8% ที่บอกว่ายังไม่แน่ใจ
ที่มา: : PRdaily