content marketing ยังเป็นดินแดนที่นักการตลาดหลายคนต้องเร่งมือพยายามลับคมเพื่อเพิ่มทราฟฟิกให้การตลาดด้วยเนื้อหาประสบความสำเร็จ เพราะสถิติวันนี้พบว่า มีนักการตลาดเพียง 21% เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการติดตาม ROI ของการทำ content marketing
การสำรวจพบว่าวันนี้ นักการตลาด content marketing เกินครึ่ง (58%) ใช้วิธีซื้อโฆษณาและทำการตลาดผ่านเสิร์ชเอนจิ้นหรือ Search Engine Marketing ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักเพื่อดันให้ทราฟฟิก content marketing ของตัวเองเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงพอ และยังมีอีกหลายวิดีโอที่จะทำให้ content marketing สามารถเพิ่มทราฟฟิกได้บนต้นทุนไม่สูง
ข้อมูลส่วนหนึ่งใน Infographic ที่บริษัทที่ปรึกษากลยุทธ์ Digital Vidya รวบรวมไว้ ระบุว่า content marketing ที่ดีจะต้องมีการผลิตเนื้อหาที่ดึงดูดสายตาให้ผู้ใช้ไม่หนีไปจากหน้าจอ และควรจะเป็นเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมรู้สึกหรือลุกขึ้นมาดำเนินการตามต้องการ
หนึ่งในหนทางเพื่อเพิ่ม engagement คือการระบุขอบเขตผู้ชมและสร้างสรรค์เนื้อหาตามความต้องการของคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ทุกคนไม่ควรมองข้ามการใช้ระบบวิเคราะห์ analytics เพื่อวัดผลให้ทราบว่าเนื้อหาประเภทใดได้ผลหรือไม่ได้ผล จากนั้นก็จงยึดมั่นในผลการวัดผลที่ได้ แล้วสร้างเนื้อหาที่ทำให้เกิดการสนทนาและการมีส่วนร่วมหรือ engagement
อีกสิ่งที่ Digital Vidya ชี้ว่าจะสามารถเพิ่ม engagement ได้คือการใช้รูปแบบการนำเสนอที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเห็นภาพได้เร็ว อย่ายึดติดกับข้อความ แต่สามารถทำได้ทั้งวิดีโอ อินโฟกราฟฟิก หรือสไลด์แชร์ จุดนี้มีสถิติชี้ว่านักการตลาดราว 62% เลือกนำเสนอในรูปอินโฟกราฟฟิก
ยังมีเคล็ดลับเพิ่มเติมอื่นสำหรับการเพิ่ม engagement ให้เนื้อหา เช่น การสร้างเนื้อหาประเภทบทความยาวเกิน 1,000 คำ จะมีผลดีต่อการเพิ่มทราฟฟิกผ่าน SEO, การใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือเพิ่มทราฟฟิก และการปรับหัวเรื่องเนื้อหาให้สั้นและกระชับ ทุกอย่างรอคุณอยู่แล้วที่ infographic แบบเต็มด้านล่าง
ที่มา: : PrDaily