Site icon Thumbsup

Infographic: เขียนคำโฆษณาให้ได้ผล

Copy หรือคำโฆษณานั้นเป็นสิ่งที่นักการตลาดรู้ดีว่ามีความสำคัญมาก เพราะไม่เพียงกระตุ้นให้ลูกค้าลุกขึ้นมาดำเนินการตามที่โฆษณาต้องการ แต่บางครั้ง Copy ระดับเทพยังมีผลกึ่งบังคับกึ่งดลใจให้ลูกค้าลงมือทำทันทีได้จริง

เขียนให้เจ๋ง

การเขียน Copy ระดับเทพนี้ถูกเรียกว่าเป็นการทำ direct response marketing ซึ่งเน้นดึงดูดลูกค้าให้ดำเนินการหรือตอบสนองโดยตรง ทั้งการซื้อ การเข้าร่วมโครงการ การสมัครทดลองบริการ หรือการเริ่มทำสิ่งใดก็ได้ direct response marketing จะช่วยให้ผู้จัดการแบรนด์สามารถบริหารจัดการกลยุทธ์เพื่อทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าหรือบริการได้ดีขึ้น บางครั้งอาจทำให้สามารถรวบรวมความคิดเห็นของผู้ชม และเพิ่มจำนวนผู้อ่านที่กดรับอีเมลได้อีกทาง

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ คำโฆษณาควรต้องสะดุดตา กระชับ และชัดเจน เคล็ดเขียน Copy ที่ Infographic ของบริษัท Koeppel Direct รวบรวมไว้ ระบุว่า Copy ที่ดีควรเลี่ยงคำสวยหรูแต่เกินจริงเช่น ปฏิวัติ (revolutionary), แหวกแนว (groundbreaking) และครั้งหนึ่งในชีวิต (once in a lifetime)

แต่คำที่ Copy ควรใช้ คือคำเช่น โอกาส (oppertunity), พิเศษเฉพาะ (exclusive) หรือฟรี (complimentary) ซึ่งจะมีผลให้เกิดการลงมือทำได้มากกว่า

ที่สำคัญ Copy ที่ดีต้องไม่ลืมอธิบายคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการแบบสรุปสั้น และที่สำคัญคือแบรนด์ควรปรับแต่ง Copy ทุกครั้งเพื่อให้เหมาะกับการเผยแพร่บนสื่อต่างชนิด เนื่องจาก Copy ที่ใช้ได้สำหรับแคมเปญโซเชียลมีเดีย อาจจะไม่ได้ผลสำหรับโฆษณาทางวิทยุหรือพอดคาสต์

ยังมีวิธีการเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่า Copy โฆษณาสามารถกระตุ้นให้ผู้อ่านตอบสนองอย่างรวดเร็ว ผู้สนใจสามารถชม Infographic ฉบับเต็มจากด้านล่าง

ที่มา: : PRDaily