เรารู้กันดีว่าการตลาดดิจิทัลถูกจัดอันดับความสำคัญไว้ก่อนหลายเรื่องในสายตานักการตลาด ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกคนต้องตื่นตัวศึกษาข้อมูลรอบด้านเพื่อให้สามารถรับมือได้แม้จะมีทรัพยากรที่จำกัด โดยเฉพาะข้อมูลเหล่านี้ที่จะช่วยฉายภาพให้เห็นชัดว่า วงการตลาดดิจิทัลยุคล่าสุดเดินทางไปถึงขั้นไหนแล้ว
Infographic ชิ้นนี้จาก Digital Ready มองว่าแนวโน้มหลักเรื่องตลาดดิจิทัล คือวันนี้ธุรกิจส่วนใหญ่ (92 เปอร์เซ็นต์) ชี้ว่า content marketing หรือการตลาดด้วยเนื้อหานั้นเพิ่มมูลค่าให้ได้จริง โดยมากกว่าครึ่งหนึ่ง (51 เปอร์เซ็นต์) ของนักการตลาด B2B วางแผนที่จะเพิ่มเนื้อหาให้ content marketing ของตัวเองเข้มข้นขึ้น
อีกข้อมูลเชิงลึกที่ผู้จัดการแบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ คือตัวเลขการใช้จ่ายด้านการตลาดอัตโนมัติ ที่กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก และคาดว่าจะมีมูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้
Infographic ยังระบุว่านาทีนี้ บ็อตหรือโปรแกรมแชตอัตโนมัติที่ทำงานอยู่บน Facebook Messenger มีมากกว่า 100,000 ตัวแล้ว ดังนั้นใครไม่ไล่ตามให้ทัน อาจจะตกรถไฟขบวนนี้ไปอย่างน่าเสียดาย
ที่น่าสนใจคือ นักการตลาด 2 ใน 5 หรือ 39 เปอร์เซ็นต์วางแผนเพิ่มการใช้จ่ายด้านการตลาดด้วยผู้มีอิทธิพลหรือ influencer marketing ข้อมูลนี้สะท้อนว่านักการตลาดหันไปใช้เงินด้านไหนเพื่อให้องค์กรโดดเด่นกว่าใคร ซึ่งจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มั่นใจได้ว่าบริษัทจะมีแต้มต่อในการแข่งขันบนโลกการตลาดดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลง
ที่มา: : PrDaily