อีเมลคือช่องทางทำการตลาดที่ถูกมองว่ามีประสิทธิภาพสูง เพราะไม่ว่าจะมีรูปแบบการสื่อสารใหม่ที่เหนือชั้นเพียงใด การสื่อสารทางอีเมลก็ยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางที่แบรนด์จะสื่อสารที่ดีที่สุดกับผู้บริโภค หากทำได้ดี เหมาะสม และไม่รบกวนลูกค้าจนเกินไป
ในเมื่อเป็นเช่นนี้ กล่องจดหมายของลูกค้าจึงมีข้อความส่งเสริมการขายส่งเข้ามาต่อเนื่องทุกวัน ดังนั้น แบรนด์จึงจำเป็นต้องสร้างความโดดเด่นให้ลูกค้าที่อ่านเมลสามารถจดจำได้ ไม่ใช่อ่านแล้วผ่านไป
แน่นอนว่ากฏทองเบอร์ 1 คือแบรนด์ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่า หัวข้อเรื่องจะดึงดูดผู้อ่านได้อยู่หมัด เช่นเดียวกับทุกบรรทัดในอีเมลมีเนื้อหาน่าสนใจ แต่ยังมีกฏทองข้ออื่นที่เป็นปัจจัยให้แคมเปญการตลาดด้วยอีเมลประสบความสำเร็จ
Infographic ชิ้นนี้เป็นของบริษัท PureB2B คำแนะนำหนึ่งที่เป็นประโยชน์มากในการทำให้ลูกค้าจดจำอีเมลจากแบรนด์ เพื่อสร้างโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์คือ จงอย่าใช้อีเมลเดียวส่งถึงคนนับร้อยนับพัน (mass email) เพราะจะไม่ได้ผล แต่ควรปรับอีเมลให้เข้ากับลูกค้า (personalize) ซึ่งจะให้ผลลัพท์ต่างกันมาก
ขณะเดียวกัน แบรนด์ที่ทำ Email marketing ควรทำการทดสอบ A/B หรือ A/B testing เพื่อประเมินพฤติกรรมของลูกค้าแบบเทียบกันหลายทาง A/B testing นี่เองที่จะสามารถพิสูจน์ได้ว่าวิธีใดได้ผล จุดนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับการทำแคมเปญอีเมลในอนาคต
นอกจาก A/B testing แบรนด์ควรท่องว่าห้ามล่อลวง เพราะ Email marketing ควรโปร่งใสไม่มีวาระซ่อนเร้น ตามที่ระบุในแบบฟอร์มการสมัครเพื่อรับอีเมลจากแบรนด์
ที่สำคัญ แบรนด์ไม่ควรลืมวิเคราะห์แนวโน้มการอ่านอีเมลของลูกค้า ซึ่งจะทำให้แบรนด์รับมือกับควรเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต