การลงโฆษณาบนโลกออนไลน์ที่เราเห็นและใช้งานกันอยู่บ่อย ๆ ก็คงไม่พ้นการใช้ ?Google Adwords แสดงผลการค้นหาผ่านหน้า Search Engine ของ Google เอง หรือจะเป็นการลงแบนเนอร์ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วยการติดต่อกับทางเว็บไซต์นั้นๆ แต่ในปัจจุบันนี้ช่องทางที่ถูกใช้งานที่นับวันจะยิ่งมีคนใช้งานเยอะมากขึ้นเรื่อย ๆ คงหนีไม่พ้นโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Facebook และทาง?Facebook ได้ทำรูปภาพเพื่อนำเสนอข้อมูล หรือ infographic ซึ่งเกี่ยวกับการทำโฆษณาบนนั้นมาให้ได้ชมกัน
หลายคนคงเคยได้เห็นโฆษณาที่อยู่ด้านข้างของหน้าจอ Profile ของเราเมื่อตอนเป็น Facebook บนหน้าเว็บไซต์ โฆษณาเหล่านี้เกิดจากการลงโฆษณาจากผู้ที่สนใจผ่าน Facebook Ads?ซึ่งจะสามารถลงได้ทั้งการลง Facebook Page เพื่อการโปรโมททั่วไป หรือจะลงเป็นการโฆษณาเว็บไซต์ของตัวเองก็ได้ ตามที่ผู้ต้องการจะกำหนด
จากข้อมูลใน infographic มีสิ่งที่น่าสนใจดังนี้
- ถ้านับเฉพาะการใช้งานบนหน้าคอมพิวเตอร์ ตอนนี้เวลาเฉลี่ยในการใช้งานต่อเดือนของ Facebook มีมากกว่า Google เกือบ 2 เท่าตัว
- จำนวนผู้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนรวมทั้งแท็บเล็ตมีสูงมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วถึง 67% และเมื่อเทียบกับจำนวนของผู้ที่เข้ามาใช้งานในแต่ละเดือน 955 ล้านคน เป็นการใช้ผ่านโมบายล์ (สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) มีมากเกิน 60%
- โฆษณาที่ขึ้นมาแสดงในหน้าจอในทุกๆ ที่ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน โดยสิ่งที่มีผลมากที่สุดได้แก่กิจกรรมที่เกิดขึ้นของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการ check-in, หน้า Page ที่กด Like รวมทั้งชื่อเพื่อนที่เราเพิ่มในรายชื่อควบคู่ไปด้วย
- จากข้อก่อนหน้า การทำแคมเปญต่างๆ บน Facebook จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าการทำบนออนไลน์ทั่วๆ ไป รวมทั้งใช้งบน้อยกว่าด้วย
- จำนวน comment และการกด Like ต่อวันมีสูงถึง 3,200 ล้านครั้ง
- ปัจจุบันโฆษณามีการแสดงแฝงอยู่ในหน้า News Feed บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแล้ว (ผมเคยพูดถึงไปแล้วในข่าวนี้?Facebook เปิดช่องทางในการโฆษณาแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนแล้ว)
- ผลตอบแทนที่ได้กลับมา (ROI: Return of Investment) เมื่อมีการโปรโมทผ่านหน้า Facebook มีการเพิ่มมากกว่า 5 เท่าเกือบ 50% (ตัวเลขตรงนี้ผมว่าอาจจะโม้ไปสักหน่อย)
- สร้างการบอกต่อ (WOM: Word of Mouth) กับเพื่อนและครอบครัวได้มากกว่า 90% สูงกว่าการลงโฆษณาในโทรทัศน์, วิทยุ และหนังสือพิมพ์ถึงครึ่งต่อครึ่ง – ซึ่งตรงนี้เกิดจากการแชร์กันต่อไปเรื่อยๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความแรงและโดนใจของเนื้อหา
การทำ Infographic โดยทาง Facebook เอง ถือเป็นการให้ข้อมูลที่น่าสนใจแต่แฝงการโฆษณา Platform โฆษณาของตัวเอง เพื่อเชิญชวนให้คนที่สนใจอยากจะลงโฆษณามั่นใจกับการให้เงินกับทาง Facebook ในการทำโปรโมทสินค้าและบริการต่างๆ มากขึ้นนั่นเอง แต่การโฆษณานั้นจะสูญเปล่าไป ถ้าปราศจากการวางแผน, ดูแล และจัดการเนื้อหาหน้าเว็บไซต์หรือหน้า Facebook Page ที่เราลงโฆษณาให้ดี ดังนั้นการโฆษณาควรจะทำให้อยู่ในกรอบของความเหมาะสมของงบประมาณและจังหวะที่เราต้องการจะโปรโมทจริงๆ เท่านั้นครับ
ที่มา: Facebook business