Chatbot ถือเป็นช่องทางยกระดับงานบริการลูกค้าโดยที่ธุรกิจไม่ต้องเหนื่อย เพราะ Chatbot เป็นเครื่องมือยอดเยี่ยมที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ทั้งหมดนี้ทำงานบนระบบอัตโนมัติแต่ก็ยังต้องมีเคล็ดลับตัวช่วยไม่น้อย เพื่อให้ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จาก chatbot ได้เร็วและง่ายขึ้น
สำหรับ Chatbot หรือระบบตอบข้อความอัตโนมัตินั้นได้รับความสนใจจากองค์กรธุรกิจมากขึ้น เพราะวันนี้สื่อสังคมออนไลน์เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค ที่ผ่านมา การติดตามและการโพสต์ข้อความด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่องอาจใช้เวลาและพลังงานมากเกินไป นักการตลาดยุคเก่าต้องลดจำนวนโพสต์เพื่อลดต้นทุน จนกระทั่งยุคนี้ chatbot ถูกดันให้มีบทบาทมากขึ้นในวงการโซเชียลโลก
Infographic นี้จากสถาบัน Headway Capital แนะนำหลายงานที่ธุรกิจควรเปิดกว้างให้ chatbot ได้ทำแทนพนักงาน หนึ่งในนั้นคืองานตอบคำถามทั่วไปให้ผู้ใช้ ด้วยคำตอบที่เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว
นอกจากนี้ยังมีงานช่วยเหลือลูกค้า ที่ต้องการรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการซื้อสินค้า ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องปรับให้ chatbot สามารถตอบและถามได้อย่างฉลาด
ที่สำคัญคืองานเสนอดีลพิเศษในลูกค้าแต่ละราย งานนี้ chatbot สามารถทำได้หากมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลประวัติการใช้งานของลูกค้าแต่ละคน ซึ่งถือเป็นงานที่อาจจะทำให้ chatbot สร้างยอดขายได้อย่างเป็นรูปธรรม
ความน่าสนใจของ Infographic นี้อยู่ที่การจุดประกายให้เห็นถึงประโยชน์หลากหลายของ chatbot ที่ธุรกิจสามารถทำได้ ซึ่ง infographic ฉบับเต็มมีแสดงวิธีตั้งค่าให้ chatbot บน Facebook สามารถส่งข้อความเตือนลูกค้าได้ รวมถึงเคล็ดลับอื่นในการตั้งค่า chatbot ที่ดี ผู้สนใจเชิญติดตามด้านล่าง
ที่มา: : PRDaily