เพราะแต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีจุดต่างกัน เรื่องราวที่แบรนด์เล่าจึงให้ผลตอบรับที่ต่างกันเมื่อส่งสารผ่าน Facebook, Instagram หรือ Snapchat ถามว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะกับแบรนด์ใดที่สุด? คำตอบนี้ขึ้นอยู่กับหลายส่วน ทั้งกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย, เนื้อหา และเป้าหมายโดยรวมของแบรนด์
ความจริงนี้ทำให้ Hootsuite ผู้สร้าง Infographic ระบุตั้งแต่ช่วงต้นของแผนภาพ ว่าวิธีที่ดีที่สุดในการสรุปว่าแพลตฟอร์มใดเหมาะกับแบรนด์ คือการทดลอง และปรับตัวตามผลที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอ โดยแผนภาพนี้จะช่วยเหลือแบรนด์ได้ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น
จากการประมวลของ Hootsuite พบว่าบริการกลุ่มที่ผู้ใช้สามารถลบเนื้อหาที่โพสต์ได้อัตโนมัติอย่าง Snapchat, Instagram Stories และ Facebook Stories นั้นมีกลุ่มเป้าหมายต่างกัน ส่งให้เป้าหมายของการสื่อสารบนแพลตฟอร์มต่างกันอย่างชัดเจน เช่น Snapchat นั้นเด่นเรื่องสร้างการรับรู้ในแบรนด์ การประชาสัมพันธ์แคมเปญ และการรับคำติชมจากลูกค้า
ขณะที่ Instagram Stories เด่นเรื่องการรับความคิดเห็นจากลูกค้า นอกจากนี้ หลายแบรนด์ยังใช้ Instagram Stories กระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ และเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บได้
Facebook Stories ถูกแบรนด์ใช้เป็นเครื่องมือเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ ขณะเดียวกันก็ใช้เพื่อโปรโมทเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (User Generated Content) และประชาสัมพันธ์งานอีเวนต์
ผลคือเนื้อหาประเภทโปรโมชันในอีเวนต์นั้นได้รับความสนใจมากที่สุดบน Facebook Stories ขณะที่เนื้อหากลุ่มพรีวิวสินค้านั้นร้อนแรงมากบน Instagram Stories พร้อมกับเนื้อหากลุ่มโฆษณา หรือวิดีโอเบื้องหลังที่แบรนด์เป็นผู้สนับสนุน มักจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษบน Snapchat
ที่มา: : PRdaily