การเปิดร้านบนโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้วในปัจจุบัน เพราะมันสามารถทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่มากในการทำความเข้าใจและการสร้างขึ้นมา รวมทั้งการดูแลต่อ นอกจาก e-commerce บนหน้าเว็บไซต์ที่ถูกใช้กลายมาเป็นร้านค้าแล้ว Facebook ก็คืออีก 1 อย่างที่คนหันมาใช้กันมากขึ้น
เลยมี Infographic จากทาง Sellsuki ทำขึ้นมาจากการสำรวจเพื่ออธิบายพฤติกรรมว่าในแต่ละวันเข้าของ Page เขาทำอะไรกันบ้างครับ…
จากการสำรวจพฤติกรรมของร้านค้าบน facebook จำนวน 20 ร้าน ที่มีแฟนเพจเฉลี่ย 5,000 ไลค์ขึ้นไป และมีรายการสั่งซื้อประมาณ 20 – 30 ออเดอร์ต่อวัน พบว่า ในแต่ละวันพ่อค้าแม่ค้าจะใช้เวลาไปกับการ “พูดคุยโต้ตอบลูกค้า” นั่นหมายความว่า ในหนึ่งวันบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะต้องเฝ้าหน้าจอ คอยตอบลูกค้ามากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน รองลงมาคือ “การจัดเตรียมสินค้า” เพื่อเตรียมแพ็คส่งลูกค้า ใช้เวลา 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนการตรวจสอบการโอนเงิน จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อวัน ที่ใช้เวลาไม่มาก เพราะบรรดาเจ้าของร้านหันมาใช้บริการ E-Banking แทนการไปธนาคารแบบเดิม ส่วนสุดท้ายที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่จากแบบสอบถามกลับพบว่าเป็นส่วนที่พ่อค้าแม่ค้ารู้สึกเสียแรงและเวลาอย่างเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือ การ “คอยพิมพ์รหัส EMS แจ้งกับลูกค้า”
เห็นยุ่งๆแบบนี้ แต่ละร้านก็มีวิธีจัดการปัญหาที่แตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนๆกันก็คือ “การแบ่งหน้าที่” ยิ่งมีผู้ช่วยหลายคน ก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น การตกหล่นมีน้อยลง และปิดยอดได้ไวขึ้น แต่การที่แต่ละร้านจะเป็นที่รู้จักในเน็ตอย่างทุกวันนี้ พวกเค้าใช้เวลากว่า 1 – 2 ปี ในการโปรโมตให้ร้านเป็นที่รู้จัก ดังนั้น ใครที่เพิ่งเปิดร้านใหม่แล้วร้านยังเงียบๆ ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ พยายามศึกษาพฤติกรรมกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อนำไปใช้ในการโปรโมตร้านและคัดเลือกสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด