หากพูดถึง Search Engine ไม่ว่าจะเป็นใครก็คงจะนึกถึงชื่อ Google เป็นอันดับแรก ๆ แม้ในบางครั้งจะไม่ได้ตั้งใจเข้าค้นหาผ่านเว็บไซต์ Google โดยตรง แต่หากคุณพิมพ์อะไรก็ตามลงบนช่อง Search ของ Internet Browser ก็จะมีการลิ้งก์เข้าสู่เว็บไซต์ Google ทั้งหมด วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลสถิติที่น่าสนใจของ Google Search ในปี 2019 จาก WordStream มาทำเป็นภาพชุดสั้น ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันครับ
มีผู้ใช้กว่า 3,500 ล้านครั้งต่อวัน โดยส่วนมากจะยังใช้ใน Desktop
- มีผู้ใช้ Google Search ต่อวัน 3,500 ล้านครั้ง โดยจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น 10% ในทุก ๆ ปี
- มีผู้ใช้ Google Search บน Desktop ถึง 90% คนที่ใช้ Desktop แล้วกด Search 90% จะใช้ Google
- มีผู้ใช้ Google Search บนโทรศัพท์มือถือ กว่า 60%
- มีผู้ใช้ฟังก์ชั้น “near me” ในปัจจุบัน 34%
จากสถิติจะเห็นว่าผู้ใช้ Google มีจำนวนมาก และยังคงขยายตัวในทุก ๆ ปี ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงส่งผลให้ฐานผู้ใช้ Search Engine ที่เป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานที่สุดของอินเทอร์เน็ตเกิดการขยายตัวไปพร้อม ๆ กัน
ในขณะที่โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ เริ่มมีผู้ใช้บนโทรศัพท์มือถือมากกว่า Desktop แต่ Search Engine อย่าง Google ยังคงมีผู้ใช้ Desktop เป็นจำนวนมาก ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า การใช้งาน Search Engine บน Desktop ยังมีความสะดวกกว่าบนโทรศัพท์มือถืออยู่มาก เนื่องจากมีจอที่ใหญ่ และสามารถเปรียบเทียบแหล่งข้อมูลหลาย ๆ แหล่งได้ง่ายกว่าบนมือถือ
ผู้ใช้ส่วนมากใช้ Keywords 2 คำ ในการ Search
- ผู้ใช้ที่ใช้ Keyword 1 คำ ในการ Search เฉลี่ย 21.71%
- ผู้ใช้ที่ใช้ Keyword 2 คำ ในการ Search เฉลี่ย 23.98%
- ผู้ใช้ที่ใช้ Keyword 3 คำ ในการ Search เฉลี่ย 19.60%
- ผู้ใช้ที่ใช้ Keyword 4 คำ ในการ Search เฉลี่ย 13.89%
- ผู้ใช้ที่ใช้ Keyword 5 คำ ในการ Search เฉลี่ย 8.70%
- ผู้ใช้ที่ใช้ Keyword 6+ คำ ในการ Search เฉลี่ย 12.12%
จากสถิติจะเห็นได้ว่า Keyword ที่ผู้ใช้ส่วนมากใช้ จะอยู่ในช่วง 1-3 คำ ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า หากใช้ Keyword ที่ยาวเกินไป ผลที่ได้มักจะมีจำนวนน้อย และไม่ตรงกับที่ผู้ใช้ต้องการ จึงนิยมใช้ Keyword สั้น ๆ ในการ search มากกว่า
สถิติที่น่าสนใจของ Google Search
- 16-20% ของคำที่ถูกค้นหาบน Google ในทุก ๆ ปีเป็น Keyword ใหม่ (คนที่มาใช้เป็นผู้ใช้งานใหม่)
- ผลการค้นหา Organic ที่ใช้คำ 3-4 คำ มีค่า CTR ที่ title สูงกว่าการค้นหาที่ใช้ 1-2 คำ
- โฆษณาสาย Dating & Personal Service จะมียอด CTR อยู่ที่ 6% สูงสุดเมื่อเทียบกับโฆษณาอื่น
- การค้นหาแบรนด์เพื่อดูว่าคุ้มค่าหรือไม่ ผ่านคำว่า “is__worth it?” เพิ่มขึ้น 80%
- 42% ของแบรนด์ที่ใช้โทรศัพท์มือถือขับเคลื่อน ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับบริการค้นหาของ Google
- การค้นหาเพื่อหลีกเลี่ยง หรือระมัดระวัง ผ่านคำว่า “__to avoid” เพิ่มขึ้น 150%
ในขณะที่ผู้ใช้นิยมการใช้ keyword 1-3 คำในการ Search แต่ Keyword จำนวน 3-4 คำกลับมี CTRs ที่สูงกว่า ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะจำนวน Keyword 3-4 คำเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้ Search เจอมากกว่า โดยผู้ใช้อาจใช้ Keyword 2 คำ ในการ Search ซึ่งทั้ง 2 คำนั้นอยู่ใน Keyword 3-4 คำของเว็บที่ลงโฆษณา ก็จะทำให้เจอได้ง่ายขึ้น
เทียบสถิติระหว่างผู้ใช้บน Desktop และ Mobile
- Organic Reach บน Google มาจาก Desktop 62% และ Mobile 41%
- CTRs เฉลี่ยน บน Google มาจาก Desktop 3.17% และ Mobile 4.1%
จากสถิติจะเห็นได้ว่าผู้ใช้บน Desktop มี Organic Reach ที่สูงกว่ามาก ในขณะที่โทรศัพท์มือถือกลับมี CTRs ที่สูงกว่า ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า ผู้ใช้ส่วนมากจะใช้โทรศัพท์มือถือในการค้นหาสินค้า หรือบริการในขณะที่อยู่นอกสถานที่มากกว่า จึงทำให้มีแนวโน้มในการคลิกโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สนใจมากกว่าบน Desktop
- ผู้ลงโฆษณาสาย Travel & Hospitality จะได้ค่า CTR จากการลง Ad บน Google Search มากกว่าสายอื่นอยู่ 5.36%
- ผู้ใช้งาน Google Search บนมือถือ สนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้
านที่กำลังเปิดอยู่สูงขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2015
ในปัจจุบัน Google Search ยังคงเป็น Search Engine อันดับ 1 ที่ใคร ๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้ เราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า ในอนาคตจะมี Feature อะไรเจ๋ง ๆ จาก Google ออกมาให้เราได้ทดลองใช้กันอีกหรือไม่
ข้อมูลจาก : WordStream