เครือข่ายสังคมมืออาชีพอย่าง LinkedIn ถูกยกว่าเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กของคนทำงานที่มีโอกาสก้าวหน้าด้านอาชีพการงานรออยู่มากที่สุด การปรับเนื้อหาในโปรไฟล์ LinkedIn ให้เหมาะสมดูดีนั้นไม่ได้หมายถึงโอกาสในการเปลี่ยนงานเท่านั้น แต่ยังช่วยให้หลายคนสามารถขายสินค้าและบริการได้อย่างยั่งยืนด้วย เป็นที่มาของคำว่า LinkedIn marketing ที่นักธุรกิจจำนวนไม่น้อยพยายามทำให้ได้ในนาทีนี้
LinkedIn ถูกยกให้เป็นเครื่องมือทรงพลังสำหรับการขายผลิตภัณฑ์และบริการให้กับทั้งธุรกิจรายใหญ่และลูกค้ารายย่อย เหตุผลนั้นไม่ต่างจากการที่บุคคลหนึ่งมีเครือข่ายธุรกิจหรือคอนเน็คชันที่อาจเป็นเครื่องมือการขายที่สำคัญ เพราะใครที่สามารถสร้าง LinkedIn ที่มีสถานะดูดีไฮโซ ก็จะมีโอกาสดึงดูดลูกค้าใหม่ให้ทีมขายได้
เคล็ดลับหลักของการทำ LinkedIn marketing หนีไม่พ้นการปรับแต่งข้อความบนโปรไฟล์ LinkedIn แต่สิ่งที่ต้องใส่ใจคือรายละเอียดที่บริษัท HubSpot พบว่ามีหลายสิ่งที่ผู้ใช้ LinkedIn หลายคนเคยทำพลาดไป โดยเฉพาะเรื่องการกรอกเฉพาะชื่อตำแหน่งงานที่ทำ เพราะการจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากช่องทาง LinkedIn คือการใส่รายละเอียดหรือคุณค่าของงานในตำแหน่งนั้น ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นในเครือข่ายเข้าใจและเห็นประสิทธิภาพแบบชัดเจน
Infographic นี้แนะนำว่าการเขียนชื่อและตำแหน่งเป็น Headline บนโปรไฟล์ LinkedIn ไม่ควรมีแค่ชื่อและตำแหน่งเท่านั้น แต่ควรเป็นข้อความที่บอกได้ว่า งานที่ทำอยู่นั้นมีส่วนช่วยเหลือใคร และช่วยได้อย่างไร ข้อความที่เต็มไปด้วยแอคชันและภาษาที่ดูแอคทีฟนั้นจะเสริมกับภาพถ่ายสไตล์มืออาชีพ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการตอบกลับข้อความสูงขึ้น
นอกจากอีเมลแอดเดรส จงรวบรวมข้อมูลการติดต่อทุกช่องทางทั้งโทรศัพท์ เว็บไซต์ Twitter และบล็อกของบริษัท ขณะเดียวกัน การปรับแต่ง URL ให้อยู่ในรูป www.linkedin.com/th/ชื่อ แล้วพิมพ์ลงในนามบัตร ก็ทำให้ดูดีและใช้ประโยชน์ LinkedIn marketing ได้อีกทาง
ส่วนของ Connection, Summary, Content และ Experience นั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยที่เกื้อหนุนกัน สิ่งที่ควรทำคือการเอาใจใส่ในทุกเนื้อหา ว่าผู้อ่านต้องการอ่านอะไร ไม่ใช่เขียนให้ดูเป็นเรซูเม่ที่น่าเบื่อและไร้สไตล์ แม้แต่เรื่องวุฒิการศึกษา ก็ไม่ควรใส่แค่วุฒิปริญญาหลัก แต่อาจใส่ชื่อคอร์สออนไลน์ที่น่าสนใจลงไปด้วย
ที่มา: : PRDaily