SEO คือการปรับเว็บไซต์ให้ถูกค้นหาง่ายขึ้น แต่ Local SEO คือการเน้นตอบโจทย์การเสิร์ชที่อิงกับพื้นที่ตำแหน่งร้านค้า วันนี้ Local SEO ทวีความสำคัญมากขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับ SEO ธรรมดา จนทำให้เราสามารถสรุปได้เลยว่าทุกธุรกิจห้ามมองข้าม Local SEO เด็ดขาดหากต้องการเรียกคนเข้าร้าน
Local SEO ถูกยกว่าเป็นอีกคีย์สำคัญของธุรกิจในวันที่โลกออนไลน์มีความสำคัญเทียบเท่ากับการบอกต่อปากต่อปากเหมือนในอดีต โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องพึ่งพาการเดินเท้าเข้าร้าน ธุรกิจกลุ่มนี้ควรท่องให้ขึ้นใจว่าเว็บไซต์จะมีผลอย่างมากในการดันลูกค้าใหม่เข้าร้าน เนื่องจากวันนี้ผู้บริโภคจำนวนมากมีแนวโน้มเสิร์ชหาข้อมูลเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ระหว่างการเดินทางมากขึ้น
ในเมื่อทราฟฟิกการเข้าชมเว็บไซต์อาจมีผลกระทบอย่างมากต่อการขายและธุรกิจของร้านค้า Infographic จาก MDG Advertising จึงพยายามนำเสนอปัจจัยและองค์ประกอบสำคัญในการยกระดับ Local SEO ของธุรกิจ จุดนี้พบว่าต้องมีอย่างน้อย 3 ส่วน หนึ่งในนั้นคือลิงก์ที่มีคุณภาพ ซึ่งต้องครบเครื่องทั้งรูปภาพและข้อมูลบนเว็บไซต์
นอกจากนั้นคือการทำ Personalization หรือการปรับข้อมูลให้เข้ากับแต่ละบุคคล รวมถึงการจัดการชื่อเสียง เช่น รีวิว หรือความเห็นของลูกค้า ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญให้ลูกค้าใหม่ตัดสินใจว่าจะไปเยือนร้านหรือไม่
การสำรวจพบว่า ผู้บริโภค 93% อ่านรีวิวแล้วตัดสินทันทีว่าธุรกิจนั้นเข้าท่าหรือไม่ และ 35% มักจะอ่านรีวิวเมื่อต้องการมองหาร้านค้าที่อยู่ใกล้ตัว ขณะที่ 68% บอกว่ารีวิวด้านบวกทำให้เอนเอียงอยากใช้บริการ และ 40% บอกว่ารีวิวแง่ลบ จะทำให้ไม่ค่อยอยากไปเยือนเท่าไร
ที่มา: : PRDaily